Kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên trước tư gia Đại tướng

11:37 | 07/05/2014

1,217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đêm qua cả trăm người dân đã về tư gia của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cùng hát vang ca khúc “Giải phóng Điện Biên”...

Đêm qua, mặc cho tiết trời Hà Nội se lạnh, ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu vẫn lung linh ánh nến và tràn ngập hoa tươi. Trong không khí kỷ niệm ngày chiến thắng thì dòng người lặng lẽ trở về ngôi nhà này để tưởng nhớ vị Tổng tư lệnh của Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong ánh nến, dòng người đổ về đây, có những bộ quân phục đã sờn, có những chiếc áo xanh tình nguyện… và cả ánh mắt của những trẻ thơ. Họ cùng trở về đây, cất vang từng ca khúc: Giải phóng Điện Biên, Qua miền Tây Bắc, Sáng mãi Điện Biên… để nhớ về Đại tướng. Trong không khí ấy, tưởng như Đại tướng ở ngay đây, chung với dân tộc niềm vui đại thắng này.

Lặng lẽ ngồi bên những ngọn nến, tỷ mẩn xếp chúng lại thành con số 60 tượng trưng cho 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Phan Trung Tiến (Phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) tâm sự: “Kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc là tôi đều đến đây, trong khuôn viên này để tưởng nhớ Đại tướng. Hôm nay, càng đặc biệt hơn là trong không khí kỷ niệm chiến thắng Điện Biên, một trận chiến mà Đại tướng đã tâm huyết, dốc tâm lực làm nên trận chiến trấn động địa cầu. Cũng là một người lính, trước khung cảnh này, tôi thấy thật sự xúc động”.

Một hình ảnh mà bất cứ ai bắt gặp cũng thấy ấm lòng đó màu áo xanh tình nguyện tượng trưng cho tuổi trẻ Việt Nam, thế hệ mà Đại tướng đã đặt kỳ vọng. Bạn Phạm Thị Phương (Đội SV tình nguyện Thủ đô) chia sẻ: “Mình đã đến nơi này rất nhiều lần rồi, nhưng mỗi lần lại một xúc cảm riêng. Ngay từ khi được học về chiến lịch sử Điện Biên Phủ, mình đã biết đến công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và rất ngưỡng mộ vị tướng tài của dân tộc. Sau này, được học tập ở Thủ đô, đến nơi này mình luôn có cảm giác thân thương, gần gũi”.

Trực tiếp tiếp đón người dân, anh Võ Điện Biên cảm ơn tấm lòng người dân đã dành cho thân phụ mình. Anh mời từng đoàn vào thắp hương cho cha, nén xúc động, anh bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ mà không có Đại tướng, các bạn đến đây là điều khiến gia đình chúng tôi thực sự xúc động. Nhưng bên cạnh tình cảm dành cho Đại tướng, chúng ta cũng cần nhớ tới tất cả liệt sĩ đã hy sinh không chỉ ở chiến dịch Điện Biên Phủ mà cả trong cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ, cuộc chiến ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc… Tôi đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, và cha tôi khi còn sống cũng luôn có niềm tin đó”.

Một số hình ảnh mà PetroTimes ghi lại được đêm qua tại ngôi nhà 30 Hoàng Diệu!

Kỷ niệm 60 năm giải phóng Điện Biên từng đoàn người đã lặng lẽ trở về ngôi nhà số 30, Hoàng Diệu

Cùng thắp nến ở cả lối đi

Đến hàng rào quanh khuôn viên tư gia của Đại tướng

Số 60 tượng trưng cho 60 năm chiến thắng Điện Biên

Ngày 7/5/1954 bộ đội ta đã giành chiến thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Trước anh linh Đại tướng

Đại diện gia đình, anh Võ Điện Biên đón tiếp từng đoàn

Từng ca khúc Giải phóng Điện Biên, Qua miền Tây Bắc, Sáng mãi Điện Biên… để nhớ về Đại tướng được cất lên

Đồng hồ đã điểm 0h nhưng vẫn còn rất nhiều người đã ngồi lại

 

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc