Kiều hối “chảy” về TP HCM tăng mạnh

15:15 | 25/12/2023

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, theo thống kê, lượng kiều hối chuyển về địa bàn TP HCM thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ cả năm 2023 dự kiến đạt khoảng 8,92 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2022.
Kiều hối “chảy” về TP HCM tăng mạnh
Lượng kiều kiều gửi về TP HCM tăng cao trong năm 2023.

Lý giải về sự tăng trưởng này, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, hậu dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, các ngành nghề đều gặp phải sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Nhằm thúc đẩy sự hồi phục kinh tế, một số nước đã bắt đầu tháo gỡ các biện pháp thắt chặt về xuất nhập cảnh, các chính sách về y tế cũng dần được nới giãn, điều này đã giúp lượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tăng lên, đây cũng là một phần lý do khiến lượng kiều hối tăng cao so với năm ngoái.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới dự báo kiều hối của Việt Nam năm 2023 đạt 14 tỷ USD và 14,4 tỷ USD trong năm 2024, giảm mạnh so với con số kiều hối năm 2022 là 19 tỷ USD.

Việc dự báo lượng kiều hối giảm có cơ sở vì các nước hiện nay tăng lãi suất lên cao, đặc biệt ở Mỹ đã lên trên 5%/năm. Điều này ảnh hưởng đến thu nhập của kiều bào, nhất là những người đang có những khoản vay tại ngân hàng đã phải trả lãi nhiều hơn trước.

Ngoài ra, lạm phát cao cũng khiến người dân phải chi tiêu nhiều hơn. Điều này cho thấy thu nhập khả dụng của kiều bào sẽ giảm so với trước. Quan trọng hơn, trước đây có tình trạng kiều bào gửi tiền về để gửi tiết kiệm thì nay khó xảy ra vì lãi suất USD tại Mỹ đang cao hơn Việt Nam, nên chuyển tiền về gửi không có lợi.

Tuy nhiên, lượng kiều kiều gửi về TP HCM tăng cao trong năm 2023 cho thấy, mặc dù kiều bào gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song vẫn quan tâm, hướng về quê hương hỗ trợ giúp đỡ thân nhân và gia đình. Lượng kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM dự báo trong năm 2024, lượng kiều hối chuyển về sẽ tăng khoảng 20% so với năm nay, khi cả thế giới đều đang kỳ vọng vào sự chuyển mình sau cơn đại dịch.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới

Tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam đã tăng gần 5% vào năm 2022, lọt top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới trong năm qua.

P.V