Kịch bản nào cho Crưm sau ngày 16/3?

08:00 | 15/03/2014

6,576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuộc khủng hoảng tại Ukraina sẽ được đẩy lên đỉnh điểm vào ngày 16/3. Ngày mà người dân Crưm sẽ quyết định có tách khỏi Ukraina để sáp nhập vào Nga hay không qua cuộc trưng cầu dân ý. Điều gì sẽ diễn ra sau cuộc bỏ phiếu này?

Những người ủng hộ Nga tại Crưm biểu tình ủng hộ việc Crưm sáp nhập vào Nga

Đến nay, các điểm bỏ phiếu đã cơ bản được hoàn tất. Các trường học cũng đã được trưng dụng làm các điểm bỏ phiếu. Ông Alexander Dromashko, người đứng đầu Ủy ban bầu cử quận Lenin, thành phố Sevastopol cho biết: “Các điểm bỏ phiếu đã sẵn sàng. Ủy ban bầu cử đã sẵn sàng. Giờ chúng tôi chỉ cần sắp xếp phiếu bầu, niêm phòng sau đó tổ chức trưng cầu ý dân. Đây không phải là lần đầu tiên tôi tham gia tổ chức các sự kiện này. Tôi biết rõ người dân nơi đây. Theo tôi khoảng 97% người dân sẽ tham gia bỏ phiếu bởi vì mọi người đều muốn tham gia bỏ phiếu. Đây là quyền lợi của họ”.

Nhà lãnh đạo mới được chỉ định của Cộng hòa tự trị Crưm, ông Sergei Aksyonov ngày 13/3 tuyên bố sẽ đảm bảo cho cuộc trưng cầu ý dân tại Crưm diễn ra minh bạch và công bằng. Crưm cho biết sẽ cho mời các quan sát viên của nhiều nước trên thế giới như: Israel, Mỹ, Pháp, Đức, Italia, Hungary, Czech… tới để tham gia giám sát bầu cử. Tuy nhiên, theo người đứng đầu Ủy ban bầu cử Crưm, ông Mikhail Malyshev, Crưm sẽ không mời các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), với lý do tổ chức này từng lên tiếng chỉ trích cuộc trưng cầu ý dân tại Crưm.

Dự kiến sẽ có 1.550.000 lá phiếu được in để sử dụng trong cuộc trưng cầu dân ý lần này. Các lá phiếu sẽ được in bằng 3 thứ tiếng Nga, Ukraina và Tatar.

Theo thiết kế phiếu bầu được đăng tải trên website nghị viện Crưm, cử tri khi đi bỏ phiếu sẽ phải trả lời 2 câu hỏi: “Bạn có ủng hộ việc sát nhập Crưm với Nga như một bộ phận của Liên bang Nga hay không?” và “Bạn có ủng hộ hiến pháp 1992 cũng như ủng hộ quy chế Crưm là một bộ phận của Ukraina hay không?”

Như vậy, sẽ có hai kịch bản diễn ra sau cuộc bỏ phiếu này. Thứ nhất, người dân Crưm đồng ý tách khỏi Ukraina để sáp nhập vào Nga. Thứ hai là Crưm sẽ vẫn thuộc Ukraina nhưng theo quy định năm 1992, được hưởng quyền tự trị rộng rãi. Ngoài ra còn một kịch bản thứ ba, đó là khả năng Crưm trở thành một nước Cộng hoà độc lập như kiểu Kosovo. Tình hình hiện nay gần giống như vậy.

Poster kêu gọi đi bỏ phiếu ngày 16/3 tại thủ đô Simpheropol của Crưm

Theo các nhà phân tích thì cả ba trường hợp trên diễn ra, Nga cũng đều giữ được ảnh hưởng tại Crưm. Ngay sau ngày 16/3, Tổng thống Nga có hai phương án: một là tuyên bố tức khắc Crưm trở thành lãnh thổ của Liên bang Nga và hai là giữ nguyên trạng như một lá bài để đàm phán với phương Tây hoặc với chính quyền Kiev mà cho đến nay bị Nga xem là phe đảo chính.

Câu hỏi được đặt ra là sau ngày 16/3, phương Tây sẽ phản ứng thế nào, khi họ tố cáo cuộc trưng cầu dân ý trên là vi phạm hiến pháp Ukraina? Trước cuộc bỏ phiếu này, phương Tây đã dùng đủ mọi cách để bảo đảm tính toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraina, từ đe doạ ngoại giao đến trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, tất cả đều không làm thay đổi được quyết tâm của Nga. Và ngay sau ngày Crưm sáp nhập vào Nga, phương Tây cũng sẽ chấp nhận sự thật này. Những gì đã xảy ra ở Gruzia năm 2008 sẽ xảy ra ở Ukraina, nhưng các nước lớn cuối cùng sẽ trở lại với nhau. Crưm là việc đã rồi, khó lấy lại được. Phương Tây có thể bực tức như trước kia Nga đã từng bực tức, nhưng chẳng có gì phải ngậm đắng nuốt cay.

Đây chỉ là một cái cớ để các chính trị gia Mỹ khai thác chuẩn bị cho mùa tranh cử sắp tới.

S.Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc