Không tham nhũng vặt - “vặt” miếng lớn

07:00 | 03/12/2013

2,765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyện “tham nhũng vặt” bây giờ hiếm gặp lắm vì đám cán bộ “tham nhũng vặt” kiểu ấy bây giờ ít ai ăn vậy. Họ vặt miếng nào ra miếng ấy. Mà “vặt” bôi trơn đậm hơn nhiều.

Năng lượng Mới số 279

Lãnh đạo Hải Phòng tạm đình chỉ công tác quan tòa thẩm phán Ngô Văn Anh - Chánh tòa Kinh tế - TAND TP Hải Phòng - để giải trình, làm rõ việc bị tố cáo nhận 130 triệu đồng của đương sự để chạy án.

Hóa ra việc bôi mà không trơn không phải là đặc sản Hà Nội mà Hải Phòng cũng có. Công dân Đồng Xuân Thép (trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), có đơn khởi kiện Công ty CP xây dựng 204 lên TAND TP Hải Phòng để đòi tiền thi công 3 công trình xấp xỉ 2 tỉ đồng.

TAND TP Hải Phòng mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên Công ty CP Xây dựng 204 phải trả cho ông Thép số tiền hơn 1,8 tỉ đồng. Sau đó, TAND Tối cao tại Hà Nội xử phúc thẩm, ra quyết định hủy bản án sơ thẩm để giải quyết lại vụ án.

Sau hơn 2 năm thụ lý hồ sơ và thay đổi thẩm phán, đến ngày 22/7/2013, TAND TP Hải Phòng mở lại phiên tòa do thẩm phán Ngô Văn Anh làm chủ tọa lại tuyên buộc ông Đồng Xuân Thép phải trả lại cho Công ty CP xây dựng 204 số tiền trên 5 tỉ đồng mặc dù trước khi mở phiên tòa, ông Ngô Văn Anh yêu cầu ông Thép chi 130 triệu đồng để “bôi trơn”. Sau đó, ông Thép còn gặp ông Lê Khắc Hạnh - Phó chánh án TAND TP Hải Phòng “bôi trơn” tiếp 30 triệu đồng cho ông Hạnh theo chỉ dẫn của ông Anh.

Bị thua kiện, ông Thép đã gặp ông Ngô Văn Anh đòi lại tiền 130 triệu đồng tiền “bôi trơn”. Ông Anh nói rằng vì bị ông Hạnh ép xử như vậy. Ông Anh đã trả lại 50 triệu đồng cho ông Thép và hứa sẽ đi đòi lại số tiền 50 triệu đưa cho ông Hạnh và 30 triệu nữa đưa cho một người khác trong Hội đồng xét xử để trả ông Thép. Các chứng cứ có trong tài liệu của ông Thép nộp Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng.

Mới đây, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam về tội “môi giới hối lộ” đối với Nguyễn Duy Hải, 47 tuổi, một quan tòa cấp thấp, nguyên Thư ký TAND quận Đống Đa, TP Hà Nội. Cuối tháng 8/2013, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao nhận được đơn của ông Trịnh Văn Khả, trú tại xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam tố cáo ông Nguyễn Duy Hải nhận của ông Khả 55 triệu đồng để chạy án phúc thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho em trai ông Khả là Trịnh Hùng Anh, phạm tội “Trộm cắp tài sản” và bị tuyên phạt 30 tháng tù giam. Khi phiên tòa kết thúc, Hải chủ động làm quen với ông Khả, giới thiệu là thư ký tòa án và hỏi ông Khả: “Muốn chạy giảm án cho em trai không?”. Thế là gia đình bị cáo mắc bẫy bôi trơn.Tiền mất mà án nặng vẫn mang.

Còn tại Ninh Bình, lực lượng Cảnh sát điền tra Công an tỉnh Ninh Bình bắt quả tang Vũ Đức Hùng, Phó chánh án TAND huyện Gia Viễn nhận 70 triệu đồng tiền “chạy án” của hai bị can ngay tại phòng làm việc. Khi bị bắt ông Hùng còn cố “vận động tham nhũng: Số tiền này tôi biếu các anh 50 triệu, còn phần tôi 20 triệu đồng. Tôi sẽ viết giấy ngay...”.

Nếu như không có vụ tóm gáy quả tang thì ngay sáng hôm sau ông thẩm phán này vẫn ngồi ghế Chủ tọa Hội đồng xét xử để xử một vụ án cố ý gây thương tích.

Hai bị cáo kể rằng, đã 4 lần họ  được ông Hùng mời tới Tòa án huyện Gia Viễn để “làm việc”. Gặp họ, ông Hùng đe nẹt: Vụ án này của chúng mày là rất nặng, mức nhẹ nhất cũng phải 6-7 năm tù giam, nặng nhất là 15 năm tù giam. Nếu chúng mày muốn ở nhà làm ăn thì phải chạy cho tao đủ 70 triệu đồng để  được giảm xuống mức án treo.

Đúng như lời hẹn, hai bị can đến phòng làm việc của ông Hùng. Những bọc tiền được mở ra, không giống với những lần trước, lần này 2 kẻ phạm tội được ông Phó chánh án pha trà mời đon đả, cười nói rôm rả: “Tao đảm bảo cho chúng mày là được án treo”. Ông Hùng đếm tiền  toan cất đi thì cánh cửa bật tung.

Qua vài vụ “tham nhũng vặt” trên cho thấy một bộ phân công chức trong đó có những người từng “nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” đang thực sự thoái hóa. Chỉ với một số tiền “bôi trơn” không quá lớn, đám sai nha này sẵn sàng làm tất cả cốt sao vặt được nhiều hơn!            

Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc