Chiến dịch Giờ trái đất 2018

Không chỉ là 1 giờ tắt điện

14:05 | 23/03/2018

2,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục là nhà tài trợ chính cho sự kiện Giờ trái đất. Trước sự kiện “Tắt đèn trong vòng 1 giờ để hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2018” diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 24-3-2018, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã phỏng vấn ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng ban Kinh doanh EVN xung quanh ý nghĩa của hoạt động này.

PV: Thưa ông, vì sao EVN lại lựa chọn làm nhà tài trợ chính cho sự kiện Giờ trái đất suốt 10 năm qua với các vị trí “nhà tài trợ Vàng”, “nhà tài trợ Kim cương” ?

khong chi la 1 gio tat dien
Ông Trần Viết Nguyên

Ông Trần Viết Nguyên: Giờ trái đất được phát động bởi Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu (WWF). Đây là một chiến dịch mang ý nghĩa sâu sắc và có tác động to lớn trong việc nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bắt đầu tại thành phố Sydney - Australia vào năm 2007, đến nay đã có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chiến dịch này. Riêng ở Việt Nam, ban đầu chỉ có 6 tỉnh/thành phố tham gia (năm 2009). Sau đó, chiến dịch liên tục lan tỏa và đến năm 2013, 100% các tỉnh, thành phố trên cả nước đã hưởng ứng chiến dịch này.

Là doanh nghiệp được Nhà nước giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, EVN luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội. Chính vì vậy, việc thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được EVN ưu tiên thực hiện. Và đồng hành cùng Giờ trái đất là một trong rất nhiều chương trình tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả mà EVN đã và đang thực hiện.

PV:Thông điệp của Giờ trái đất 2018 là “Hôm nay tôi sống xanh hơn”. EVN thực hiện các hành động cụ thể gì để hưởng ứng thông điệp này với vai trò nhà tài trợ chính của chương trình, thưa ông?

Ông Trần Viết Nguyên: Hưởng ứng thông điệp của Giờ Trái đất 2018, EVN đã và đang thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền, tư vấn khách hàng các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả nói riêng, kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn tham gia các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất tại cơ quan, gia đình và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các hành động cụ thể có thể kể tới như đi bộ, xe đạp cổ động chương trình; trồng cây xanh; phối hợp với Sở Công Thương, Đoàn Thanh niên cơ sở, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức các sự kiện Giờ trái đất tại các tỉnh, thành phố; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của địa phương tích cực tuyên truyền, cổ động cho chiến dịch Giờ trái đất và các hoạt động tiết kiệm điện; treo băng-rôn, poster, phướn, tờ rơi, phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các hành động ưởng ứng về giờ trái đất. Đặc biệt, EVN kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên lan tỏa thông điệp của chiến dịch trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, để đưa chiến dịch đến đông đảo cộng đồng.

khong chi la 1 gio tat dien
Đi bộ hưởng ứng Giờ trái đất 2017

Ngoài ra, với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”, EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường đầu tư lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại trụ sở các đơn vị; hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và doanh nghiệp để đầu tư lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại nhà khách hàng và trụ sở doanh nghiệp.

PV: Ông đánh giá như thế nào về kết quả 1 giờ tắt điện các năm trước của Giờ trái đất?

Ông Trần Viết Nguyên: Ý nghĩa chính của Giờ trái đất không chỉ dừng lại ở chỗ chúng ta tiết kiệm được bao nhiêu kWh trong 1 giờ đồng hồ tắt đèn ở sự kiện chính, mà còn là các hoạt động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong cả một năm.

Đông đảo người dân, từ người già đến các em nhỏ đã hiểu, thay đổi nhận thức và có nhiều hành động thiết thực trong cuộc sống để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn. Bình quân có trên 65% nhân dân, doanh nghiệp cả nước được khảo sát trong năm 2018 đã có những hành động cụ thể về tiết kiệm điện như: sử dụng đèn tiết kiệm điện; thiết bị dán nhãn năng lượng; bình nước nóng năng lượng mặt trời, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng…

PV: Ông dự đoán thế nào về lượng điện sẽ tiết kiệm được trong sự kiện “1 giờ tắt đèn của Giờ trái đất 2018”?

Ông Trần Viết Nguyên: Tôi hy vọng giờ tắt đèn năm nay với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn” sẽ có nhiều người tham gia, hưởng ứng bằng những hành động thiết thực hơn và đặc biệt là cùng nhau thực hiện tắt đèn trong 1 giờ 20h30-21h30, sản lượng điện tiết kiệm sẽ cao hơn năm trước. Mọi người sẽ tham gia thực hiện các giải pháp, cách thức, hành động để hưởng ứng Giờ trái đất không những chỉ 1 giờ tắt đèn mà còn nhiều giờ, ngày, tháng và cả năm 2018 nữa. Chúng ta hãy chung tay hành động từ ngày hôm nay để bảo vệ cho tương lai mai sau.

Như chúng ta biết, cường độ sử dụng năng lượng của Việt Nam vẫn đang là một trong các nước có mức độ cao nhất, chứng tỏ chúng ta sử dụng năng lượng còn lãng phí, chưa tiết kiệm. Với mức độ tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện vẫn ở mức 2 chữ số (> 10%) bình quân hằng năm, thì mỗi năm chúng ta cần hàng trăm tỉ kWh giờ điện để đáp ứng nhu cầu này. Chi phí để tiết kiệm mỗi kWh điện chỉ bằng 1/4-1/5 chi phí để sản xuất và phân phối 1kWh điện tới người tiêu dùng cuối cùng; các nước phát triển trên thế giới ví “tiết kiệm điện là nguồn năng lượng đầu tiên”.

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả lại dễ thực hiện, ai cũng có thể làm được mọi lúc và mọi nơi như đơn giản nhất là “tắt thiết bị điện khi không sử dụng” và nhiều giải pháp hơn nữa. Tất cả chúng ta cùng hành động thì sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường.

PV:Xin cảm ơn ông!

“Go More Green - Hôm nay tôi sống xanh hơn” là thông điệp, khẩu hiệu của chiến dịch Giờ trái đất 2018. Theo đó, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 60 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 ngày 24-3-2018.

Nguyễn Long

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps