Khởi tố nguyên Tổng biên tập Báo Người Cao tuổi Kim Quốc Hoa

15:11 | 12/05/2015

2,767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa - nguyên Tổng biên tập Báo Người Cao tuổi về hành vi "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."

Quyết định khởi tố ông Kim Quốc Hoa  (số 20/ANĐT-P3) được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn và tống đạt tới nhà riêng của ông Hoa trong sáng 12/5.

Ông Kim Quốc Hoa (sinh năm 1945, hiện đang ở tòa nhà Sky City, 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Ông từng Phó Tổng biên tập phụ trách tờ Chiến sỹ Hậu cần.

Trước khi làm Tổng biên tập Báo Người Cao Tuổi, ông Kim Quốc Hoa lần lượt giữ các chức vụ, như: Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Xã hội, Tổng biên tập Báo Xây dựng, Tổng biên tập Báo Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài...

Ông Kim Quốc Hoa.

Trước đó, ngày 9/2, Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo thông báo kết luận thanh tra đột xuất Báo Người Cao Tuổi. Trong đó công bố nội dung chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra, thu hồi Thẻ Nhà báo và đề nghị cách chức Tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa.

Kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, các bài viết có dấu hiệu tội phạm đã đăng trên Báo Người Cao Tuổi bao, gồm: Các bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước của ngành thanh tra; các bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Trong quá trình hoạt động, Báo Người Cao Tuổi đã xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép. Đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật; đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân.

Cũng theo kết luận thanh tra, Báo Người Cao Tuổi đã có nhiều vi phạm trong việc quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm chức năng, cũng như chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và quy chế xác định nguồn tin trên báo chí khi tổng hợp, trích dẫn một số tin, bài ở chuyên mục quốc tế.

Cùng ngày 9/2, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại Báo Người Cao Tuổi.

 

Nhóm phóng viên

Năng lượng Mới