Khôi phục cung cấp điện cho gần 99% khách hàng bị ảnh hưởng do bão

22:15 | 17/09/2024

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến chiều 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt, tương ứng với tỷ lệ gần 99%.

Theo EVN, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố. Hoàn lưu sau bão số 3 đã gây mưa lớn và lũ lụt tại 17 tỉnh phía Bắc (Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên và Hải Dương) gây mất điện cho nhiều khách hàng. Ngoài hư hỏng của lưới điện thì có nhiều khu vực nước lũ ngập sâu dẫn tới buộc phải tạm thời tách khỏi vận hành để đảm bảo an toàn điện cho khách hàng.

Khôi phục cung cấp điện cho gần 99% khách hàng bị ảnh hưởng do bão
Khắc phục sự cố lưới điện sau bão.

Với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và sự hỗ trợ tích cực của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục vận hành được 1.640/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão. Đến chiều 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ gần 99%).

Đến ngày 17/9, công tác khôi phục cung cấp điện cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đã cơ bản hoàn thành. Riêng tại tỉnh Quảng Ninh, đã khôi phục cung cấp điện cơ bản cho các thành phố, huyện với tỷ lệ trên 85% phụ tải.

Các đơn vị Điện lực tại miền Bắc tiếp tục khẩn trương huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất có thể, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo yêu cầu về an toàn. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ; Tổng công ty Điện lực miền Trung đã cử tổng cộng 273 người (từ 6 Công ty Điện lực gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, và Quảng Ngãi) và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã cử tổng cộng 200 người đến tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ khôi phục lưới điện.

Khôi phục cung cấp điện cho gần 99% khách hàng bị ảnh hưởng do bão

Về tình hình khôi phục vận hành lưới điện cao áp: Lưới điện 500kV đã khôi phục được toàn bộ 14/14 sự cố.

Lưới điện 220kV đã khôi phục 10/10 sự cố trạm biến áp; đã khôi phục được 38/40 sự cố đường dây. Đối với 2 sự cố đường dây 220 kV còn lại sự kiến sẽ hoàn thành khắc phục trong ngày 18/9.

Lưới điện 110kV đã khôi phục 101/104 sự cố trạm biến áp 110kV, đã khôi phục được 186/190 sự cố đường dây 110 kV.

Về tình hình vận hành các hồ thủy điện: Do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, lưu lượng nước lớn đã đổ về các hồ thuỷ điện, các hồ chứa thủy điện ở phía Bắc hiện đã thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai các tỉnh/TP. Hiện tại, lưu lượng nước về các hồ đã giảm dần.

Từ 10h00 sáng 17/9, các hồ thủy điện: Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Sơn La, Hoà Bình hiện đã đóng toàn bộ các cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ NN&PTNT. Các hồ chứa thủy điện còn thực hiện xả điều tiết đến thời điểm 17h00 ngày 17/9: Thác Bà (02 cửa), Trung Sơn (03 cửa), Bản Vẽ (02 cửa).

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps