Khởi động Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo 2018

14:24 | 20/08/2018

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) -Ngày 19/8, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Lễ công bố sáng kiến và khởi động Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018.   

Dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của 100 chuyên gia, nhà khoa học tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực KH&CN ở nước ngoài và các nhà khoa học trong nước để cùng chia sẻ tầm nhìn, chiến lược nhằm tiếp cận, tận dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) vào Việt Nam.

khoi dong chuong trinh ket noi mang luoi doi moi sang tao 2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ ngành liên quan làm lễ khởi động Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018

Phát biểu tại Lễ công bố “Sáng kiến mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng chiến lược quốc gia về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể trong đó xây dựng các Trung tâm đổi mới sáng tạo và huy động lực lượng nhân tài, trí thức trong lĩnh vực khoa học công nghệ làm nòng cốt.

Với sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo, nòng cốt tham gia chương trình là 100 người Việt trẻ tiêu biểu là các chuyên gia công nghệ tiêu biểu, trí thức người Việt đang học tập và làm việc tại nước ngoài sẽ cùng với các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu cùng gặp gỡ, tạo liên kết, trao đổi. Đồng thời, chia sẻ tầm nhìn, chiến lược về khoa học công nghệ về những ngành, lĩnh vực mà nước ta cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các bộ, cơ quan của Chính phủ sẽ lắng nghe tập hợp ý kiến của các bạn trẻ tài năng về những giải pháp để phát triển đất nước dựa trên nền tảng công nghệ 4.0. Để từ đó, phát huy cho Chính phủ trong việc xây dựng chiến lược thể chế, khung khổ pháp luật nhằm hình thành hệ sinh thái thông qua việc xây dựng, nhân rộng mô hình các trung tâm đổi mới sáng tạo tiên tiến và hiệu quả trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Các bạn trẻ tài năng trở về ngày hôm nay có thể đến từ nhiều nơi trên thế giới song đều có khát khao cống hiến, chung tay xây dựng đất nước vì một Việt Nam thịnh vượng. Thông qua sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam các bạn sẽ kết nối nhiều hơn nữa những tài năng trí tuệ Việt trên toàn thế giới cùng với các nhà khoa học trong nước sẽ tạo thành sức mạnh mới, nguồn lực quan trọng. Từ đó để đưa nước ta không ngừng vươn lên sánh vai với các quốc gia tiên tiến trên thế giới".

khoi dong chuong trinh ket noi mang luoi doi moi sang tao 2018
Các nhà khoa học đối thoại trong khuôn khổ buổi lễ công bố

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh chia sẻ, không phải là công nghệ mà chính là con người với tư duy sáng tạo sẽ quyết định sự thành bại của một quốc gia trong cuộc đua phát triển để mang lại sự thịnh vượng cho người dân và đất nước. Việt Nam cần dựa vào nhân tố con người như một lợi thế cạnh tranh quốc gia để thúc đẩy sự phát triển.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định: "Chúng ta cần các nhà quản lý và hoạch định chính sách giỏi làm việc trong các cơ quan trong và ngoài nước. Cần phát triển nguồn vốn trí tuệ, tài năng trong mọi lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế xã hội, sao cho đủ năng lực tạo ra các giá trị tinh thần và vật chất tốt đẹp cho người dân và đất nước. Nhìn vào nguồn vốn con người trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam có một nguồn lực vô cùng quý báu và đầy tiềm năng, đó là các nhà khoa học, chuyên gia người Việt đang làm việc tại nước ngoài”.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, đối thoại về kết nối về cộng đồng khoa học và công nghệ; chính sách kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Từ đó nhằm tạo sự liên kết mới từ những tinh hoa khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Đồng thời, lan tỏa thành những động lực đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam.

P.V

khoi dong chuong trinh ket noi mang luoi doi moi sang tao 2018Đất nước không có người hiền tài thì không thể hưng thịnh
khoi dong chuong trinh ket noi mang luoi doi moi sang tao 2018Bộ Kế hoạch "câu" 100 tài năng trẻ về nước, "thai nghén" Trung tâm sáng tạo Quốc gia
khoi dong chuong trinh ket noi mang luoi doi moi sang tao 2018100 trí thức người Việt tham gia kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo
khoi dong chuong trinh ket noi mang luoi doi moi sang tao 2018Nữ trí thức và công cụ sở hữu trí tuệ trong đổi mới, sáng tạo