Khó khăn trong thành lập tổ chức tự vệ tại doanh nghiệp

16:55 | 28/10/2019

808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn với việc thành lập tổ chức tự vệ tại doanh nghiệp.

Nêu ý kiến về vấn đề trên, đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, trong những năm qua việc thành lập đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp nhất là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

kho khan trong thanh lap to chuc tu ve tai doanh nghiep
Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định

"Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với việc thành lập đơn vị tự vệ. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng việc thành lập đơn vị tự vệ là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Trong khi đó, lực lượng của địa phương và các khu công nghiệp nếu có thì chủ yếu tập trung công tác đảm bảo an ninh trật tự bên ngoài hàng rào doanh nghiệp. Còn bên trong doanh nghiệp, tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp" - đại biểu Hạnh cho hay.

Mặt khác, theo đại biểu Hạnh, khi có yêu cầu mở rộng hoặc huy động lực lượng để giải quyết các vấn đề trong toàn khu vực như cháy nổ, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai thì các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm.

Để phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị việc tổ chức, duy trì lực lượng dân quân tự vệ tại các doanh nghiệp là cần thiết để bảo đảm bình đẳng về trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các loại hình doanh nghiệp với công tác bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương nhưng cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt. Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung trách nhiệm, nghĩa vụ phải thành lập đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp; trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong chấp hành phân công, điều động khi có yêu cầu; đồng thời cân nhắc quy định về kinh phí bảo đảm.

kho khan trong thanh lap to chuc tu ve tai doanh nghiep
Dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) có nhiều điểm mới

Bày tỏ tán thành với ý kiến của đại biểu Lý Tiết Hạnh về thành lập lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp, đại biểu Bùi Xuân Thống - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, từ thực tiễn tại Đồng Nam cho thấy việc thành lập lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự tốt hơn. Đây cũng là lực lượng tại chỗ góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị làm rõ thêm về vị trí, chức năng, độ tuổi của dân quân tự vệ; về tổ chức, vũ khí, biên chế; về tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp; đề nghị làm rõ hơn các quy định về Ban chỉ huy quân sự cấp xã; công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện dân quân tự vệ; các hoạt động của dân quân tự vệ; điều động dân quân tự vệ; chế độ chính sách, phụ cấp, chi ngân sách tiếp tục rà soát chỉnh lý để bảo đảm tính khả thi thống nhất. Một số ý kiến góp ý cụ thể vào kỹ thuật lập pháp, sử dụng từ ngữ, bố cục các chương điều đề nghị rà soát chỉnh sửa để bảo đảm chặt chẽ, thống nhất.

Trước đó, sáng nay Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) trước khi thảo luận toàn thể tại hội trường.

M.L

kho khan trong thanh lap to chuc tu ve tai doanh nghiep4 vị bộ trưởng sẽ ngồi "ghế nóng" tại Kỳ họp thứ 8
kho khan trong thanh lap to chuc tu ve tai doanh nghiepHôm nay 28/10: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh
kho khan trong thanh lap to chuc tu ve tai doanh nghiepTọa đàm “Đưa Luật Quốc phòng năm 2018 vào cuộc sống”