Khẩu trang liệu có khan hiếm?

06:59 | 31/01/2021

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều siêu thị, công ty sản xuất khẳng định lượng khẩu trang hiện dồi dào, thậm chí còn tồn kho. Có đơn vị đủ bán hàng trong vòng 1 năm...
fa
Lượng hàng dự trữ đối với mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay tại các siêu thị đủ để đáp ứng cho người dân trong mùa dịch.

Thông tin có nhiều ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh đang khiến nhu cầu khẩu trang, nước rửa tay “nóng” trở lại. Theo khảo sát, người dân bắt đầu “săn” khẩu trang y tế để dự trữ trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh. Chị Hiền (Trung Hoà - Nhân Chính) cho biết, sau khi nghe thông tin về đợt dịch mới tại Quảng Ninh và Hải Dương, chị đã đi mua khẩu trang y tế để dự trữ mà nơi thì người bán bảo hết hàng.

Ghi nhận trên chợ thuốc Hapulico online, hoạt động bán khẩu trang y tế đang diễn ra sôi động trở lại sau nhiều tháng “nằm im”. Dạo qua một số trang bán khẩu trang trên online, trong vòng 2 ngày 28,29/1, số lượng người tham gia bán và tìm mua mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn tăng chóng mặt.

Mức giá giao dịch hiện khoảng 1-1,5 triệu đồng/thùng/50 hộp. Mức giá này có tăng so với thời điểm hết dịch khoảng 200-300 nghìn đồng/thùng.

Trước việc người dân rục rịch mua khẩu trang về dự trữ sau thông tin bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam xuất hiện chủng virus mới, nhiều người dân lo sẽ bị khan hiếm. Tuy nhiên, một chủ xưởng sản xuất khẩu trang cho biết, tình trạng người hỏi mua không mua được thực chất chỉ là tạo sự khan hiếm giả để tăng giá. Trên thực tế, khẩu trang không thể thiếu được.

Mới đây, Bộ Công thương đã họp khẩn về phương án điều tiết nguồn hàng trên địa bàn các tỉnh. Đặc biệt, trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, trong đó có khẩu trang vải, nước rửa tay khử khuẩn, để người dân tiếp cận phòng chống dịch bệnh.

Báo cáo ngày 29/1 cho thấy, hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn Saigon Coopmart, Vincomerce (bao gồm các cửa hàng Vinmart và Vinmart+), Big C, BRG Retail, Bách hoá Xanh, Satra, MM Mega Market, AEON, Lotte Mart với gần 3.000 điểm bán hàng sẵn sàng cung ứng đủ cho người dẫn tiếp cận mua sắm khẩu trang vải, dùng cho phòng chống dịch.

fs
Khẩu trang luôn sẵn có sẵn sàng cung ứng đủ cho người dẫn tiếp cận mua.

Lượng hàng dự trữ đối với mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay tại một số hệ thống phân phối lớn điển hình như: Big C dự trữ 300% khẩu trang và nước rửa tay so với tháng trước; Công ty Vincommerce (Vinmart, Vimart+) còn tồn rất nhiều, trong hệ thống bán chậm, dự trữ còn gấp 3 lần so với bình thường.

Công ty BRG Retail bán chậm, còn dự trữ 30.000 khẩu trang vải. Đặc biệt, Liên minh Hợp tác xã Sài Gòn Coop dự trữ 30.000.000 khẩu trang vải, và lượng nước rửa tay đủ bán trong 1 năm trên toàn hệ thống.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải lớn đảm bảo nguồn cung ứng, các chuỗi siêu thị lớn với hơn 3.000 điểm bán hàng đảm bảo sẵn có khẩu trang vải theo yêu cầu của Bộ Công Thương từ đầu năm 2020 đến nay, đảm bảo sẵn có khẩu trang vải, không để xảy ra tình trạng không có khẩu trang vải, nước rửa tay khử khuẩn cho người dân mua, dùng cho phòng chống dịch.

Theo enternews.vn