Khai mạc kỳ họp 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga

10:06 | 18/10/2012

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/10, tại Thủ đô Moscow, LB Nga, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Ivanovic Shuvalov đã đồng chủ trì kỳ họp thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gặp gỡ Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Ivanovic Shuvalov - Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Trong không khí cởi mở, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và tinh thần làm việc xây dựng, các thành viên Ủy ban liên Chính phủ hai nước đã cùng nhau rà soát, đánh giá các công việc thực hiện Biên bản cuộc họp diễn ra tháng 11/2011 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, hai Phó Thủ tướng, Đồng Chủ tịch phân ban đều thống nhất nhận định quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Nga đang phát triển tốt đẹp, nhất là sau khi hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Hợp tác kinh tế - thương mại phát triển năng động với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều dự kiến khoảng 3 tỷ USD năm 2012. Hai bên nhất trí để tương xứng với nhu cầu và tiềm năng hai nước, cần có những biện pháp mang tính đột phá để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại song phương, trong đó có việc sớm khởi động đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh Thuế quan (Nga – Kazakhstan – Belarus) và thành lập Tổ công tác chung cấp cao nhằm thúc đẩy các dự án giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Igor I. Shuvalovđánh giá cao việc hai bên đã nỗ lực xây dựng và ký kết lộ trình thực hiện Kế hoạch hành động chung trong hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư đến năm 2015 trong khuôn khổ khoá họp này. Đồng thời, tiến hành thảo luận, trao đổi ý kiến thúc đẩy một số hợp tác cụ thể trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, khoa học kỹ thuật.

 

Toàn cảnh cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật - Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Cuộc họp cũng đề cập các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước, đặc biệt giữa các địa phương Việt Nam với khu vực Viễn Đông và TP Saint Peterburg của Nga, coi đây là một trọng tâm triển khai trong thời gian tới.

Các thành viên Ủy ban liên Chính phủ cũng đã dành thời gian để trao đổi, thống nhất các biện pháp thúc đẩy triển khai thực hiện các nội dung hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, thông tin truyền thông, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

chinhphu.vn