Kết quả cuộc họp OPEC "không suôn sẻ"

10:05 | 02/08/2024

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thành viên OPEC đã đạt được "sự tuân thủ tổng thể cao" đối với hạn ngạch khai thác trong tháng 5 và tháng 6, Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC cho biết trong một thông cáo báo chí sau cuộc họp không suôn sẻ hôm 1/8.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Vào ngày 1/8/2024, JMMC của OPEC đã xem xét dữ liệu sản lượng dầu thô từ các thành viên trong tháng 5 và tháng 6 năm 2024, ghi nhận sự tuân thủ tổng thể cao giữa các quốc gia OPEC và không thuộc OPEC. Ủy ban nhấn mạnh cam kết của Iraq, Kazakhstan và Nga về kế hoạch bù đắp của họ đối với khối lượng khai thác quá mức kể từ tháng 1 năm 2024.

Các thành viên OPEC+ cũng nhắc lại rằng việc loại bỏ dần cắt giảm sản lượng tự nguyện có thể bị tạm dừng, hoặc thậm chí đảo ngược tùy theo điều kiện và nhu cầu thị trường.

Việc tự nguyện giảm sản lượng dầu của các thành viên OPEC+ xuống mức 2,2 triệu thùng mỗi ngày dự kiến ​​sẽ kéo dài đến cuối tháng 9 năm 2024, và nhóm đã đặt ra kế hoạch giảm dần việc cắt giảm này từ thời điểm đó đến cuối tháng 9/2025. Cho đến lúc đó, JMMC sẽ tiếp tục giám sát các điều chỉnh sản lượng được quyết định tại Hội nghị Bộ trưởng OPEC và ngoài OPEC (ONOMM) lần thứ 37 diễn ra hôm 2/6 vừa qua, bao gồm các điều chỉnh tự nguyện bổ sung do các nước tham gia công bố.

OPEC cho biết JMMC sẽ giữ quyền triệu tập các cuộc họp bổ sung hoặc yêu cầu một cuộc họp cấp Bộ trưởng của OPEC và ngoài OPEC khi cần thiết - dựa trên các điều kiện thị trường.

Trong những tuần trước khi diễn ra cuộc họp, JMMC có nhiệm vụ giám sát thị trường dầu mỏ và việc tuân thủ hạn ngạch khai thác của các thành viên - dự kiến ​​sẽ không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với kế hoạch chính sách hiện tại của nhóm.

Hầu hết các nhà phân tích trong ngành đều dự đoán chính xác rằng OPEC+ ít nhất sẽ chờ xem nhu cầu trong mùa hè diễn biến như thế nào, trước khi cố gắng bắt đầu dỡ bỏ cắt giảm một cách thận trọng.

Cuộc họp JMMC tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào ngày 2/10/2024.

Bình An

OP