Kẻ trộm hành lý ở sân bay Nội Bài là nhân viên giám sát

10:10 | 07/07/2015

2,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/7, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Quốc Thắng, nhân viên giám sát sân đỗ  thuộc Phòng Tài liệu & Hướng dẫn chất xếp - Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài về hành vi trộm cắp tài sản.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Mất cắp hành lý ở sân bay là Bộ trưởng Đinh La Thăng: Mất cắp hành lý ở sân bay là "món nợ"
Đau đầu với nạn trộm cắp hành lý ở sân bay Đau đầu với nạn trộm cắp hành lý ở sân bay
Lập chuyên án chống trộm cắp hành lý hàng không Lập chuyên án chống trộm cắp hành lý hàng không

Nguyễn Quốc Thắng (ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài nhận vào làm việc từ năm 2009, với nhiệm vụ giám sát sân đỗ tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Cụ thể hơn là giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách từ khu vực tập kết lên máy bay và ngược lại.

Lợi dụng việc được giao, ngày 1/11/2014, Thắng đã móc trộm 4 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 tại một bưu phẩm ký gửi hàng không của Tổng Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội. Sau đó, Thắng lên mạng internet rao và bán được 4,8 triệu đồng.

Kẻ trộm hành lý ở sân bay Nội Bài là nhân viên giám sát
Bị can Nguyễn Quốc Thắng.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát đã bắt giữ Thắng, đồng thời thu hồi những chiếc điện thoại di động là tang vật vụ trộm cắp.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ một số vụ trộm cắp tài sản khác của hành khách và khách hàng gửi qua đường hàng không do Thắng gây ra.

Tháng 4/2014, Thắng được phân công giám sát việc bốc dỡ vận chuyển hành lý, hàng hóa của một chuyến bay từ châu Âu về Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, hắn phát hiện một chiếc valy không có khóa nên đã lục lấy trộm hai chai nước hoa hàng hiệu, một chiếc kính không rõ nhãn hiệu.

Sau khi trộm được các tài sản trên, Thắng rao bán trên trang website: nhattao.com và bán chai nước hoa nhãn hiệu Chanel cho một thanh niên không biết tên với giá 450.000 đồng.

Tiếp đó, trong hai ngày (26 và 27/5/2014), Thắng được phân công giám sát chuyến bay từ Nội Bài đi TP. Hồ Chí Minh. Quá trình giám sát chất xếp hàng hóa, hành lý lên máy bay, Thắng phát hiện một thùng hàng có dấu niêm phong hàng giá trị cao nên bảo Hồ Anh Tuấn (39 tuổi, nhân viên lái xe nâng) điều khiển thùng hàng nhích ra để Thắng chui vào hầm hàng máy bay.

Sau đó, Thắng lấy một bọc nilon trong đó có 10 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu LG G2. Sau khi trộm được, Thắng đưa cho Tuấn 2 chiếc và Dương (nhân viên bốc xếp) 2 chiếc, còn mình giữ 6 chiếc mang về rao bán trên mạng với giá 5,5 triệu đồng/chiếc.

Kẻ trộm hành lý ở sân bay Nội Bài là nhân viên giám sát
Một chiếc valy bị cạy phá trong quá trình vận chuyển bằng đường hàng không.

Ngày 29/5/2014, Tuấn đưa cho Thắng chiếc điện thoại LG G2 nhờ bán giúp. Thắng đưa cho Tuấn 4,5 triệu đồng, sau đó bán chiếc điện thoại này cho một người không quen biết với giá 5 triệu đồng.

Một phi vụ trộm cắp trót lọt khác được Thắng thực hiện vào ngày 30/5/2014, khi hắn được phân công giám sát chuyến bay từ Cộng hòa liên bang Đức về Hà Nội. Tên trộm này đã chui vào hầm hàng máy bay lục một chiếc valy lấy chiếc máy ảnh nhãn hiệu A1400. Sau đó, Thắng rao trên mạng và bán được 1,2 triệu đồng.

Theo một cán bộ điều tra, ngoài những vụ trộm tài sản của hành khách đi máy bay trên, Thắng còn gây ra 6 vụ trộm cắp khác. Để thực hiện trót lọt, Thắng đã “bắt tay” với một số đồng nghiệp.

Điển hình, ngày 19/7/2014, Thắng được phân công giám sát tiếp chuyến bay từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh. Quá trình giám sát, Thắng phát hiện một thùng hàng có tem “Seal" (hàng giá trị -PV) nên cạy phá lấy trộm 10 điện thoại di động Nokia 220.

Để tránh camera giám sát, Thắng giấu trên xe nâng do một đối tượng Hà (chưa xác định nhân thân) điều khiển. Hết ca, Thắng ra xe nâng lấy điện thoại cho vào túi xách mang về nhà rồi rao bán trên trang mạng được hơn 5,6 triệu đồng. Phi vụ này, Thắng chia cho Hà 2 triệu đồng.

Đến giữa năm 2014, Thắng được phân công giám sát chuyển hàng hóa, hành lý lên chuyến bay xuất phát từ Nội Bài đi TP. Hồ Chí Minh. Cùng ca trực còn có đối tượng Nguyễn Thành Tỉnh (24 tuổi, nhân viên bốc xếp).

Sau khi xếp hàng xong, Thắng phát hiện một thùng hàng có tem “Seal”, Thắng hỏi Tỉnh rằng: “Có muốn kiếm tiền không?”.

Được Tỉnh đồng ý, Thắng trèo lên hầm hàng máy bay lấy một thùng carton. Sau đó Thắng cùng Tỉnh mở ra thấy có 02 điện thoại di động Samsung Galaxy Note 4 và 10 điện thoại Samsung E1050. Bộ đôi này đưa kiện hàng ra xe nâng giấu.

Hết ca làm, Thắng ra xe nâng lấy toàn bộ số điện thoại trên mang về đăng tin rao bán trên trang mạng và bán với giá 40 triệu đồng. Thắng cho Tỉnh 5 triệu đồng, cho đối tượng lái xe nâng (chưa xác định nhân thân lai lịch) 5 triệu đồng…

Thông qua 9 vụ trộm cắp tài sản của khách hàng, Thắng đã chiếm đoạt và hưởng lợi bất chính tổng số tiền hơn 176 triệu đồng.

Thiên Minh

Năng lượng Mới