Đau đầu với nạn trộm cắp hành lý ở sân bay

13:49 | 11/06/2015

1,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp hành lý, tài sản của hành khách tại sân bay, đây không phải là vấn đề mới và trên thế giới cũng diễn ra. Tuy nhiên, thủ phạm là ai…?

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2014 cả nước xảy ra 48 vụ mất cắp hành lý, tài sản của hành khách tại các sân bay. Riêng 5 tháng đầu năm 2015, Cục Hàng không tiếp nhận 23 vụ việc trình báo mất cắp tài sản của hành khách đi máy bay.

Điều rất ngạc nhiên là: Sân bay được bố trí rất nhiều camera giám sát, ở đâu cũng thấy lực lượng an ninh và dứt khoát người ngoài không thể trà trộn vào để trộm cắp được.

Một chiếc valy của hành khách bị cạy phá - ảnh minh họa.

Theo quy trình vận chuyển hàng hóa khi đi máy bay. Sau khi hành khách làm thủ tục tại quầy xong, hành lý sẽ đi qua máy soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Tại đảo hành lý, nhân viên mặt đất sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa, cho vào xe chuyên dụng để vận chuyển ra máy bay và xếp lên khoang hàng hóa.

Toàn bộ các công đoạn đều được thực hiện khép kín và có sự giám sát. Thế nhưng, hành lý, tải sản của hành khách vẫn không cánh mà bay. Trước vấn đề này, rất nhiều chuyên gia về an ninh hàng không nhận định, hành lý, tài sản bị mất rất có thể xảy ra ở khoang chứa hàng tàu bay và khu vực phân loại.

Tại buổi kiểm tra đột xuất ở Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, các đơn vị mặt đất đều khẳng định đã rà soát và nhận viên của mình làm rất tốt. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao trộm cắp vẫn diễn ra.

Tuy nhiên, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương tỏ ra hoài nghi: “Có hay không, việc thông đồng giữa nhân viên soi chiếu và thủ phạm trộm cắp”.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Hoàng Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm An ninh Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa trong việc trộm cắp hành lý của hành khách. Trong 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đã phát hiện bàn giao 996 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự hàng không, trong đó bao gồm cả trộm cắp hàng hóa, hành lý.

Phải nhấn mạnh rằng, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lý, chỉ có nội bộ. Thời gian qua, đã phát hiện một số vụ việc nhưng xử lý không triệt để. Trung tâm An ninh Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đang lên kế hoạch phối hợp giữa 16 đơn vị liên quan để giảm thiểu, tiến đến ngăn chặn tình trạng này trong thời gian sắp tới.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi gặp mặt báo chí diễn ra sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn nhìn nhận, tình trạng mất cắp hành lý, tài sản của hành khách đi máy bay diễn ra từ lâu và ngày một gia tăng. Đây là vấn đề khiến lãnh đạo Bộ đau đầu. Hiện Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an lập chuyên án đấu tranh với nạn mất cắp ở sân bay.

Thiên Minh

(Năng lượng Mới)