Kẻ sát hại nam sinh viên chạy Grab đối diện án tử

09:55 | 30/09/2019

4,444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi sát hại và cướp xe máy của tài xế Grab 18 tuổi ở bãi đất hoang của các nghi can đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản, mức hình phạt cao nhất là tử hình.
ke sat hai nam sinh vien chay grab doi dien an tuHà Nội: Truy tìm 2 nghi can sát hại nam sinh viên chạy Grab
ke sat hai nam sinh vien chay grab doi dien an tuHà Nội: Phát hiện thi thể nam sinh viên chạy Grab ở bãi đất hoang

Ngày 30/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc anh Nguyễn Cao S. (18 tuổi, ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá), hành nghề tài xế Grab, bị sát hại ở bãi đất hoang thuộc phường Thuỵ Phương (quận Bắc Từ Liêm).

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo tình tiết vụ án được ghi nhận, nhiều khả năng đây là vụ án giết người nhằm mục đích cướp tài sản. Các đối tượng đã bàn bạc với nhau từ trước, chuẩn bị hung khí, sau đó lên kế hoạch thuê xe ôm Grab đến vị trí định sẵn rồi sát hại lái xe. Sau khi sát hại nạn nhân, các đối tượng đã chiếm đoạt xe máy, điện thoại...

ke sat hai nam sinh vien chay grab doi dien an tu
Khu vực S. bị sát hại và chiếc xe máy của nạn nhân.

“Hành vi của 2 nghi can không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của các nghi can đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản” - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Cũng theo Luật sư Thơm, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Đối với tội cướp tài sản, kết quả định giá tài sản chiếm đoạt sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng các đối tượng theo định khung tăng nặng được quy định tại Điều 168 BLHS.

“Xét hành vi phạm tội của 2 nghi can có vị trí vai trò là ngang nhau. Quá trình thực hiện hành vi của các đối tượng không còn tính người, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, trong cùng một thời điểm phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng. Nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình” - luật sư Thơm thông tin.

ke sat hai nam sinh vien chay grab doi dien an tu
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Trước đó, vào tối 26/8, Nguyễn Cao S. (18 tuổi, ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá, sinh viên một trường cao đẳng ở Hà Nội), hành nghề tài xế Grab đợi khách ở khu vực Mỹ Đình, Hà Nội.

ke sat hai nam sinh vien chay grab doi dien an tu
Hình ảnh 2 nghi phạm.

Vào khoảng 20h30 cùng ngày, trước khi chở hai vị khách lạ S. nhắn tin cho bạn gái mới quen tên Nh. và người bạn cùng phòng tên L. về việc đang đợi khách ở khu vực Mỹ Đình rồi chụp hình hai vị khách kèm tin nhắn "Có gì báo công an nhé, tí chở hai thằng này lên Cổ Nhuế".

Sau khi không thấy nam sinh này trở về và đi học, bạn cùng phòng đã thông báo cho người nhà của S. Theo những hình ảnh và thông tin nạn nhân gửi về, gia đình nạn nhân và cơ quan công an tìm thấy thi thể S. lúc gần 18h ngày 28/9 tại bãi đất hoang cỏ mọc um tùm ở phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm.

Nạn nhân được xác định có thương tích trên cơ thể, tài sản gồm xe máy trị giá hơn 40 triệu đồng cùng điện thoại đã biến mất.

Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Xuân Hinh