Kazakhstan quyết định xây nhà máy lọc dầu thứ tư

18:25 | 05/09/2018

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Kazakhstan, M. Mirzagaliyev, tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 25 ngày bắt đầu thực hiện dự án North Caspian ở thành phố Atyrau, đã giải thích tại sao Kazakhstan cần có nhà máy lọc dầu (NMLD) thứ tư.
kazakhstan quyet dinh xay nha may loc dau thu tuIran mời Nga và Trung Quốc đầu tư vào lọc hóa dầu
kazakhstan quyet dinh xay nha may loc dau thu tuShell: Nhà máy lọc dầu Bukom tại Singapore đang vận hành theo kế hoạch
kazakhstan quyet dinh xay nha may loc dau thu tu
NMLD Atyrau của Kazakhstan

Ông M. Mirzagaliyev cho biết, việc xây dựng NMLD là một quá trình lâu dài, tốn kém, đòi hỏi phải tính toán tỉ mỉ. Chẳng hạn, để đi đến quyết định cho việc xây dựng nhà máy, cần tính đến một số yếu tố như sự tăng trưởng kinh tế, mức tăng dân số, tiềm năng xuất khẩu… Nếu ngày nay, sau khi hoàn thành việc tái cấu trúc, 3 nhà máy lọc dầu hiện có của Kazakhstan sẽ có thể cung cấp đủ xăng dầu cho đất nước, nhưng điều này sẽ không thể kéo dài mãi mãi. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu sẽ tăng lên nhanh chóng. Tất cả những yếu tố này cần được xem xét. Được biết, vào cuối năm nay, sau khi hoàn tất quá trình tái cấu trúc để mở rộng sản xuất, NMLD Atyrau sẽ tăng sản lượng xăng lên 2,4 lần, tức từ 1.900 tấn/ngày lên 4.500 tấn/ngày.

Đồng thời cũng phải trả lời thấu đáo cho các câu hỏi về khả năng của NMLD mới, cũng như về vị trí của nó: nó sẽ được xây dựng gần nguồn tài nguyên hay nơi có mức tiêu thụ lớn.

Trước đây, Kazakhstan thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu xăng dầu. Chính vì vấn đề này, chính phủ quyết định bắt đầu xây dựng NMLD thứ tư của đất nước.

Hồi tháng 4/2018, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan K. Bozumbayev thông báo rằng ông đã tìm được nhà đầu tư cho NMLD thứ tư.

Theo chỉ thị của Tổng thống N. Nazarbayev, một nhóm chuyên gia được thành lập để phát triển một nghiên cứu khả thi (lập luận chứng kinh tế - kỹ thuật). Trách nhiệm thực hiện nghiên cứu khả thi này được giao cho Công ty dầu khí quốc gia (KazMunayGas).

Theo kế hoạch, các thông số và vị trí của nhà máy sẽ được xác định chính thức vào cuối năm 2018.

Hiện nay, sau khi hiện đại hóa các NMLD hiện có, việc sản xuất xăng và nhiên liệu diesel ở Kazakhstan vượt quá tiêu thụ, vì thế Kazakhstan thậm chí đã buộc phải tạm ngưng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga.

Bá Thủy

RT