John McCain: Mỹ thất bại hoàn toàn ở Trung Đông

13:18 | 16/12/2015

3,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Arập Xê út thành lập liên minh chống khủng bố bao gồm 34 quốc gia cho thấy sự thất bại của Mỹ trong các chiến dịch quân sự ở Trung Đông, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố với hãng tin Sputnik.
jonh mccain my that bai hoan toan o trung dong
Thượng nghị sĩ Jonh McCain

Như Petrotimes đã thông tin, liên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 quốc gia chống khủng bố do Arập Xê út đứng đầu đã được thành lập, đặt đại bản doanh tại Riyadh. Theo văn bản công bố thành lập, liên minh này có mục tiêu chức năng “chống lại chủ nghĩa khủng bố hiện đã trở thành một mối đe dọa đến lợi ích của các quốc gia Hồi giáo” và trên cơ sở “quyền tự vệ của các dân tộc”.

“Việc Arập Xê út và những nước khác thực sự quyết định đề ra chiến lược chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chứng tỏ vai trò của Mỹ trong cuộc chiến này đã giảm sút trầm trọng” - Sputnik dẫn lời ông McCain.

Ông cũng lưu ý rằng việc thành lập một liên minh quân sự mà không cần tham vấn Mỹ và xu hướng phát triển chung của tình hình đã cho thấy “sự thất bại hoàn toàn” của Mỹ trong những nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu thế giới để giải quyết các vấn đề chính trị quốc tế trong bảy năm cầm quyền của Tổng thống Barack Obama.

Giới truyền thông quốc tế cho biết, Mỹ đã đón nhận thông tin về việc Arập Xê út thành lập liên minh chống khủng bố của các quốc gia Hồi giáo với “sự lạc quan thận trọng”.

Được biết, hồi cuối tháng 10/2015, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng từng bình luận về việc Afghanistan yêu cầu Nga viện trợ vũ khí và thiết bị kỹ thuật để chống IS, cho rằng Mỹ đã thất bại trong vai trò sen đầm quốc tế và đã nhường sân khấu chính trị Trung Đông cho Nga và Iran trình diễn.

jonh mccain my that bai hoan toan o trung dong

Lại thêm một liên minh quốc tế chống IS

Bên cạnh các liên minh hiện hữu chống IS do Mỹ và Nga dẫn đầu, hôm nay 15/12, Arập Xê út lại công bố việc thành lập liên minh quân sự mới, cũng nhằm chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Phạm Bá Thủy