Lại thêm một liên minh quốc tế chống IS

09:37 | 15/12/2015

7,353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh các liên minh hiện hữu chống IS do Mỹ và Nga dẫn đầu, hôm nay 15/12, Arập Xê út lại công bố việc thành lập liên minh quân sự mới, cũng nhằm chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.
lai them mot lien minh quoc te chong is
Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Putin

Liên minh này bao gồm 34 quốc gia, trong đó có Ai Cập, Qatar, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan, một số nước trong vùng Vịnh Ba Tư và châu Phi. Iran, một nhà nước Shiite và là đối thủ chính của Arập Xê út trong khu vực, không gia nhập liên minh.

Các quốc gia này đã quyết định thành lập một liên minh quân sự để chống khủng bố do Arập Xê út đứng đầu, với trung tâm đầu não đặt ở Riyadh, có chức năng mục đích phối hợp và hỗ trợ các hoạt động quân sự.
Liên minh này đặt ra sứ mệnh bảo vệ các dân tộc Hồi giáo khỏi các nhóm cực đoan và các tổ chức khủng bố bất kể dưới danh xưng nào và thuộc về tôn giáo nào.

Theo nhận định của các nhà phân tích phương Tây, sở dĩ liên minh được thành lập là vì Mỹ ngày càng gay gắt hối thúc các quốc gia Arập vùng Vịnh phải hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ các chiến dịch quân sự chống lại các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Trong cuộc họp báo sáng 15/12, thái tử 30 tuổi và là Bộ trưởng Quốc phòng Arập Xê út, Mohammed bin Salman cho biết, liên minh sẽ phối hợp thực hiện những chiến dịch chống khủng bố ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập và Afghanistan. 

Phạm Bá Thủy