Joaquin "El Chapo" Guzman – tên tội phạm siêu đào tẩu (Phần 4)

06:30 | 15/09/2019

1,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) - Đối với giới tội phạm, Joaquin “El Chapo” Guzman (biệt danh Gã Lùn) thật sự là một “vua” ma túy và “vua vượt ngục”. Nhờ vào các khoản hối lộ, những hang ổ bí mật được thiết kế công phu và một đội quân trung thành trong tập đoàn buôn ma túy lớn nhất Mexico, Guzman thoát thân trong gang tấc. Cuộc săn lùng Gã lùn kéo dài suốt 13 năm đã kết thúc một cách nghẹt thở trong vòng 7 phút vào ngày 22-2-2014.

Kể từ khi Serafin Zambada-Ortiz, con trai của cộng sự thân cận nhất với Guzman, Ismael “El Mayo” Zambada bị giới chức Mỹ bắt vào tháng 11-2013, các nhà điều tra tập trung vào 5 đường dây nghe lén điện thoại, kết quả thu thập được nhiều thông tin tình báo quan trọng.

joaquin el chapo guzman ten toi pham sieu dao tau phan 4
Cảnh sát Mexico phát tờ rơi truy nã Joaquin 'El Chapo' Guzman. Ảnh:

Tuy nhiên, dường như đánh hơi được việc bị cảnh sát theo dõi, Guzman và đồng bọn đã ngừng sử dụng điện thoại cố định. 4 đường dây nghe lén đã bị cắt đứt, chỉ còn một đường dây hoạt động.

Vòng vây siết chặt hơn vào đầu tháng 2-2014, khi cảnh sát và quân đội liên bang bắt đầu lùng sục khắp Culiacan. Họ phong tỏa các con phố, đột kích các ngôi nhà, thu giữ nhiều vũ khí tự động, ma túy, tiền mặt và bắt nhiều người. Liên tiếp các nhân vật lãnh đạo cao cấp trong Sinaloa, những lá chắn tốt nhất của Guzman, bị bắt.

Ngày 13-2, một nhân vật có biệt danh “19”, tân thủ lĩnh lực lượng ám sát của Sinaloa, bị tóm cùng 2 đồng bọn trên một xa lộ dẫn tới thành phố Mazatlan. Những ngày tiếp theo, một thủ lĩnh cấp cao của Sinaloa tiếp tục bị bắt cùng 4.000 quả dưa chuột và chuối rỗng ruột, trong chứa đầy cocaine. Tiếp đó một gã có biệt danh “20” cũng sa lưới khi đang vận chuyển thêm nhiều loại hoa quả rỗng ruột chứa ma túy khác.

joaquin el chapo guzman ten toi pham sieu dao tau phan 4
Kẻ “không thể bắt giữ” mắc lưới vì chiếc điện thoại di động

Ngày 16-2, cơ quan chức năng Mexico và Mỹ đã tiếp cận được Joaquin “El Chapo” Guzman nhờ một chiếc điện thoại di động được tìm thấy trong một căn nhà ở thành phố Culiacan. Cùng với những manh mối từ một cuộc nghe lén của cơ quan chức năng Mỹ, chiếc điện thoại này đã tạo bước đột phá trong việc truy đuổi Guzman.

Sáng sớm ngày 17-2, quân đội Mexico đã bắt giữ được một trong những phụ tá vận chuyển ma túy cộm cán của Guzman là Mario Hidalgo Arguello. Y đã tiết lộ với các nhà điều tra về 7 ngôi nhà an toàn của Guzman ở thành phố tấp nập Culiacan, bang Sinaloa, Mexico. Mỗi nhà có các cánh cửa thép được gia cố kỳ công và các lối thoát dẫn đến những đường hầm bí mật nối liền với hệ thống thoát nước của thành phố.

Dựa theo lời khai, cơ quan chức năng đã tìm ra địa chỉ những ngôi nhà mà Guzman và đồng bọn đang ẩn náu. Tại mỗi ngôi nhà trên, quân đội Mexico phát hiện một đặc điểm chung: những cánh cửa được gia cố bằng thép và một lối thoát hiểm được khoét bên dưới các bồn tắm.

Mỗi lối thoát này lại dẫn tới một loạt những đường hầm được nối với hệ thống nước thải chằng chịt của thành phố. Theo nhận định, đây có thể chính là cửa giúp Guzman năm lần bảy lượt thoát bị tóm.

Trước đó, trong khoảng từ 13 đến 17-2, cơ quan chức năng từng bủa vây và tóm trượt Guzman. Trong khi lực lượng chức năng còn đang vất vả phá cửa căn nhà chính của Guzman tại Culiacan, thì y đã nhanh chóng tẩu thoát qua hệ thống hầm ngầm.

joaquin el chapo guzman ten toi pham sieu dao tau phan 4
Ông trùm ma túy Guzman bị bắt

Chỉ trong 3 ngày từ 18 đến 21-2, ít nhất 10 tên chóp bu trong băng đảng Sinaloa bị bắt, trong đó có trợ thủ số một của Guzman là Manuel Lopez Ozorio. Dựa vào những lời khai ban đầu của chúng, cộng thêm sự hỗ trợ của Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ (DEA), Cơ quan tình báo Mexico đã nắm được thông tin quan trọng: Guzman dự định sẽ rời “tổ” của mình trên các khu vực hẻo lánh, xuống nghỉ ngơi tại các khu nghỉ dưỡng ở Culiacan và Mazatlan. Chiến dịch “cất vó” Guzman được triển khai ráo riết, bí mật.

Khoảng 6.40 phút sáng ngày 22-2, một đơn vị thủy quân lục chiến tinh nhuệ của Mexico (gồm 65 binh sĩ) được triển khai phong tỏa tuyến đường trên bờ biển chạy qua mặt trước của khu biệt thự Miramar. Đây là một tòa nhà 10 tầng, màu ngọc trai với những ban công trắng nhìn ra Thái Bình Dương và có một hồ nước nhỏ phía trước.

Sau khi phá cửa căn hộ số 401 ở tầng 4 của tòa nhà, họ đã bắt được Guzman. Khi đó, bên cạnh y chỉ có một vệ sĩ và người vợ 25 tuổi, người từng là nữ hoàng sắc đẹp của Mexico, Emma Coronel.

Ngay lập tức, trùm ma túy được áp giải đến thẳng sân bay Mazatlan để chuyển đến thành phố Mexico. Từ đây, cảnh sát dùng trực thăng chở nhân vật nguy hiểm này đến nhà tù Altiplano, nơi an ninh đã được nâng lên mức cao nhất, không để lịch sử lặp lại giúp Guzman có thể một lần nữa có cơ hội đào tẩu như 13 năm trước.

Trong quá trình đuổi theo trùm ma túy, giới hữu trách đã tịch thu được 97 khẩu súng trường, 36 súng ngắn, 2 ống phóng lựu đạn, 1 bệ phóng rốc két, 43 xe cơ giới (trong đó 19 xe bọc thép), cùng 16 ngôi nhà và 4 điền trang.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc