Joaquin "El Chapo" Guzman – tên tội phạm siêu đào tẩu (Phần 2)

11:00 | 14/09/2019

1,439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sinaloa Cartel, dưới sự dẫn dắt của ông trùm Joaquin 'El Chapo' Guzman, trở thành tổ chức buôn lậu ma túy quyền lực nhất thế giới nhờ không ngại vung tiền mua chuộc giới quan chức và thẳng tay đàn áp những băng đảng cạnh tranh.

Từng hào phóng mời tất cả khách trong nhà hàng ăn tối

Một lần, kẻ được mệnh danh là “Osama bin Laden” trong thế giới ngầm hào phóng trả tiền cho tất cả các khách ăn tối tại nhà hàng Las Palmas ở Colonia Las Quintas, Mexico.

joaquin el chapo guzman ten toi pham sieu dao tau phan 2
Joaquin El Chapo Guzman

Vệ sĩ của hắn bước vào nhà hàng và nói to: "Các quý ông quý bà, xin cho tôi một chút thời gian. Người đàn ông đang tiến vào nhà hàng là ông chủ của tôi. Mọi người ngồi nguyên vị trí. Cửa sẽ đóng và không ai được phép rời khỏi đây. Mọi người cũng không được dùng điện thoại. Đừng lo, nếu mọi người làm đúng theo yêu cầu của chúng tôi, sẽ không điều gì xảy ra. Cứ tiếp tục ăn và không cần thanh toán. Ông chủ của chúng tôi sẽ thanh toán. Cảm ơn mọi người " .

Sau đó, trùm ma túy bước vào nhà hàng cùng 15 vệ sĩ. Guzman chào khách rồi bước vào phòng ăn, thưởng thức thịt bò và hải sản trong vòng 2 giờ. Tiếp đó, y thanh toán cho tất cả mọi người trong nhà hàng như đã hứa.

Trùm ma túy giàu nhất thế giới và những cuộc đào tẩu

Joaquín Guzmán Loera, hay còn gọi là El Chapo, bị bắt hồi tháng 2-2015. Đây là trùm ma túy khét tiếng từng là một trong những người giàu nhất thế giới.

Joaquín Guzmán Loera, từng đứng đầu băng đảng Sinaloa khét tiếng ở Mexico. Năm 2013, y bị loại khỏi danh sách do số tiền của y không được xác minh.Forbes cũng đặt cho El Chapo biệt danh "ông trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại".

Tổ chức của y vận chuyển một phần tư tổng lượng ma túy trái phép sang Mỹ. Người ta còn gọi y là "Osama bin Laden trong thế giới ma túy". El Chapo điều hành ít nhất 62 hầm ở biên giới Mỹ - Mexico phục vụ việc vận chuyển và chứa chất cấm.

joaquin el chapo guzman ten toi pham sieu dao tau phan 2
Một trong những nơi ẩn náu của trùm ma túy Mexico.

Chapo từng ở tù từ năm 1993 đến 2001 trước khi tẩu thoát. Khi ở tù, y biến nơi giam giữ thành khách sạn 5 sao bằng cách mua chuộc cai ngục với khoản tiền lớn. Khi đã qua mặt được nhân viên an ninh, y ngang nhiên mang cocaine, phụ nữ vào tù.

El Chapo từng vượt ngục và thoát khỏi nhà tù được bố trí an ninh chặt chẽ tại Mexico. Guzman đã từng vượt ngục thành công vào năm 2001 khi núp trong xe chở quần áo đồ giặt đào thoát khỏi nhà tù Puente Grande ở Mexico.

Kế hoạch phức tạp, bài bản có sự tham gia của 78 người mà y mua chuộc với mức tiền mà hắn chi là 2,5 triệu USD.

Sau những nỗ lực không ngừng của lực lượng an ninh Mexico, Guzman bị bắt giữ năm 2014 ở một khu nghỉ dưỡng ven biển tại Mexico.

Guzman là thủ lĩnh của nhóm buôn bán ma túy Sinaloa khét tiếng, kiểm soát các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Nam Mỹ vào Mexico và sau đó đưa và lãnh thổ Mỹ. Do chiều cao chỉ có vỏn vẹn 1,68m nên Guzman còn được biết đến với biệt danh "El Chapo", tức "gã lùn".

Suốt 13 năm liên tiếp, cuộc săn lùng Guzman liên tục là đề tài nóng bỏng của thế giới và không ít lần giới điều tra đuổi đến sát nút nhưng lại để nhân vật này thoát thân trong gang tấc.

AP dẫn lời các quan chức Mexico cho biết Guzman, ông chủ của tập đoàn ma túy Sinaloa tại Mexico, được nhìn thấy lần cuối cùng tại khu nhà tắm của nhà tù Altiplano. Ngay khi thông tin trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới đào thoát thành công tháng 7-2015 được công bố, các chuyến bay tại sân bay Toluca đã tạm ngừng hoạt động. Công tác truy lùng tội phạm hiện đang được tiến hành gấp rút.

Liên quan đến vụ trùm ma túy khét tiếng Mexico - Joaquin 'El Chapo' Guzman tẩu thoát thành công khỏi nhà tù Altiplano đã gây chấn động dư luận thế giới, ngày 16-7, nhà chức trách Mexico cho hay Joaquin nhiều khả năng đã thực hiện cuộc vượt ngục ly kỳ và táo bạo của mình với sự trợ giúp của một con chim sẻ có tên là “Chapito”.

joaquin el chapo guzman ten toi pham sieu dao tau phan 2
Lực lượng an ninh vẫn đang tiếp tục điều tra cuộc vượt ngục trấn động của ông trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman

Theo báo cáo của các điều tra viên Mexico, sau khi lục soát phòng giam của tên trùm ma túy khét tiếng này trong nhà tù Altiplano, họ phát hiện một con chim sẻ đang nằm thiêm thiếp trong chiếc thùng rác để cạnh giường của Guzman.

Do khoảng cách từ phòng tắm của trại giam xuống đường hầm khoảng 9 m nên những kẻ đồng phạm muốn hắn kiểm tra không khí trong đó để đảm bảo rằng tên trùm không chết trước khi xuống tới nơi.

Hệ lụy cuộc đào tẩu thế kỷ

Liên quan đến vụ việc, ngày 14-7-2015, các công tố viên Mexico đã chính thức ra lệnh bắt giam 22 quan chức nhà tù của nước này vì bị nghi ngờ tiếp tay cho tên Trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman đào hầm thoát ra khỏi nhà tù “kiên cố” nhất nước.

Ngay sau khi Guzman thoát ra khỏi nhà tù Altiplano qua một đường hầm phức tạp dài tới 1,5 km, nhà chức trách Mexico triệu tập 34 quan chức, cai ngục và nhân viên của nhà tù này để lấy lời khai. Sau 2 ngày tra hỏi, các công tố viên quyết định thả 12 người và bắt giam 22 người còn lại.

Trong một tuyên bố hôm 12-7, Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong khẳng định “bố già” El Chapo chắc chắn phải có sự hậu thuẫn của “nội gián” là các quan chức, nhân viên nhà tù thì mới có thể ung dung thoát qua đường hầm.

Một quan chức thuộc Văn phòng Tổng Chưởng lý Mexico cho biết: “Lúc đầu, 22 người này đến đây với tư cách là nhân chứng, nhưng nay địa vị pháp lý của họ đã thay đổi, họ trở thành nghi phạm bị tạm giam và bị tình nghi tham gia vào âm mưu vượt ngục của Guzman”.

22 quan chức này sẽ bị tạm giam trong vòng 96 tiếng tiếp theo, cho đến khi nhà chức trách có đủ căn cứ để khởi tố hoặc phóng thích họ. Văn phòng Tổng Chưởng lý Mexico không tiết lộ liệu giám đốc nhà tù Altiplano có nằm trong số những người bị giam này không. Viên giám đốc này đã bị Bộ Nội vụ sa thải hôm thứ Hai.

(Còn tiếp)

Hòa Thu