Israel tiết lộ khả năng tấn công hệ thống tên lửa S-300 của Nga ở Syria

18:26 | 06/11/2018

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Israel có thể tấn công các hệ thống tên lửa phòng không S-300 gần đây đã được Nga chuyển tới Syria, nếu quân đội Syria cố tình bắn hạ các máy bay của Israel, Bộ trưởng Israel về các vấn đề Jerusalem, Zeev Elkin, nói ngày 5/11.  
israel tiet lo kha nang tan cong he thong ten lua s 300 cua nga o syria
Hệ thống tên lửa S-300 của Nga ở Syria

"Israel sẽ phản ứng với các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ và máy bay của mình bằng cách thực hiện các hành động cụ thể thay vì dùng tới các phương pháp tiếp cận của quốc tế. Chúng tôi chắc chắn sẽ làm thế với các hệ thống vũ khí nhắm vào lãnh thổ hoặc máy bay của chúng tôi", Bộ trưởng Zeev Elkin cho biết.

Ông Elkin hy vọng rằng không có chuyên gia Nga nào ở gần các hệ thống S-300 ở Syria vào thời điểm bị Israel tấn công.

"Israel đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng quân đội Nga không bị ảnh hưởng ở Syria", ông Elkin nhấn mạnh.

Vào đầu tháng 10/2018, Nga đã giao hệ thống S-300 cho Syria sau khi máy bay trinh sát Iliushin II-20 của Nga bị phá hủy gần Syria vào ngày 17/9. Chiếc máy bay của Nga đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không S-200 của Syria khi nhắm vào 4 máy bay chiến đấu F-16 của Israel trong cuộc đột kích của họ tại vùng lãnh thổ Latakia của Syria. 15 binh lính Nga trên máy bay đã thiệt mạng. Moscow đổ lỗi cho Israel về thảm kịch này.

Ngày 5/11, Ksenia Svetlova, đại biểu đảng Liên minh Zionist của Israel cho biết quân đội nhà nước Do Thái đã không tiến hành các chiến dịch không kích Syria nào kể từ khi Nga cung cấp hệ thống chống S-300 cho Damas.

Ngày 26/10, Thiếu tướng Suhail al-Hassan của quân đội Syria nói với đài Sputnik rằng các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ của Syria đã giảm hẳn, nếu không muốn nói là gần như không xảy ra kể từ khi Chính phủ Damas triển khai các hệ thống phòng không S-300 vừa được Nga bàn giao.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Israel đã nhiều lần không kích bằng vũ khí chính xác vào các căn cứ quân sự Syria ở tỉnh biên giới với Israel gây nhiều thương vong cho quân đội Syria. Nhà nước Do Thái cho đó là những mục tiêu trá hình của Iran tại Syria.

Từ lâu Syria đã cáo buộc Israel hỗ trợ các nhóm vũ trang bất hợp pháp tàn phá lãnh thổ Syria. "Chúng ta càng đấu tranh chống khủng bố, khả năng can thiệp của Israel vào Syria càng suy yếu", ông Hassan nói.

"Một trong những mục tiêu của Israel trong các cuộc không kích gần đây là nhằm làm xáo trộn tính tương quan lực lượng hiện nay ở Syria. Chúng tôi sẽ không cho phép Israel đạt được điều này", ông Hassan bình luận.

israel tiet lo kha nang tan cong he thong ten lua s 300 cua nga o syriaNga cảnh báo S-300 sẽ trừng phạt mọi hành động khiêu khích tại Syria
israel tiet lo kha nang tan cong he thong ten lua s 300 cua nga o syriaHệ thống S-300 của Nga đã bảo vệ được gì ở Syria?
israel tiet lo kha nang tan cong he thong ten lua s 300 cua nga o syriaBí mật không ngờ ẩn giấu sau lớp vỏ bọc hệ thống phòng không S-300PM Syria

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc