IS đứng sau các cuộc khủng bố ở Paris

18:06 | 14/11/2015

999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo chính là những kẻ gây ra các vụ khủng bố ở Paris tối qua.

Sáng nay, ông Hollande đã tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp. Ông cho biết đã có 127 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công tối qua. Ông cho rằng đó là hành động chiến tranh, các kẻ khủng bố đã phối hợp với nhau, cùng lên kế hoạch và tổ chức từ nước ngoài với sự hỗ trợ bên trong nước Pháp.

is dung sau cac cuoc khung bo o paris
Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Pháp kêu gọi sự đoàn kết và lòng can đảm của toàn bộ nước Pháp trong khoảng thời gian khó khăn này. Ông cũng tuyên bố nước Pháp sẽ có 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân của thứ 6 ngày 13 đen tối vừa qua. 

Người dân thành phố Paris đã được cảnh báo chỉ ở trong nhà. Hệ thống tàu điện ngầm và hầu hết địa điểm công cộng tại Paris đều đã đóng cửa trong ngày thứ Bảy.

Trước đó, Nhà nước Hồi giáo đã phát đi một video không rõ ngày tháng với những lời lẽ đe dọa nước Pháp. Trong đó, một chiến binh đã nói, nước Pháp sẽ không thể sống trong hòa bình một khi các vụ ném bom được tiếp tục thực hiện và kêu gọi người Hồi giáo ở Pháp thực hiện các cuộc tấn công nước Pháp nếu không thể tới Syria. 

Trong một tuyên bố mới nhất của Nhà nước Hồi giáo IS bằng tiếng Pháp đã khẳng định nước Pháp là mục tiêu hàng đầu của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Các cuộc tấn công này là phản ứng của IS đối với những lời lăng mạ nhà tiên tri Mohammed cũng như các cuộc không kích của Pháp trên lãnh thổ Nhà nước Hồi giáo. Thông báo này nêu rõ "cuộc tấn công này chỉ là khởi đầu của một cơn bão tố và là lời cảnh bảo cho những kẻ muốn rút ra những bài học".

Trong hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tối qua ở Paris, đã có ít nhất 8 kẻ khủng bố bị tiêu diệt, 7 trong số đó tự sát bằng bom. 

Hương Thu

Theo The Guardian