Iraq tăng cường xuất khẩu dầu

11:27 | 08/06/2021

17,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hãng thông tấn Associated Press của Mỹ, Iraq sẽ sớm hoàn thành việc xây dựng một bến tàu dầu mới tại cơ sở xuất nhập khẩu nhiên liệu quan trọng bậc nhất, nhằm tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế.
Iraq tăng cường xuất khẩu dầu
Khai thác dầu mỏ tại miền Nam Iraq

Iraq là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), một trong những nền kinh tế phụ thuộc lớn vào dầu mỏ. Trong năm 2020, thu ngân sách của Iraq đã giảm mạnh sau khi giá dầu lao dốc.

Với kế hoạch xây dựng bến tàu dầu mới và hiện đại hóa một phần cảng xuất nhập khẩu nhiên liệu quan trọng Khor al-Zubair, Iraq được cho là đã sẵn sàng thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế, nhằm cải thiện nguồn thu cho chính phủ.

Ông Farhan Fartousi, Tổng giám đốc General Company for Ports (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Iraq), nói với Hãng tin AP rằng, các công trình xây dựng tại cảng đã hoàn thành hơn 70%. Các công trình này được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, bao gồm việc lắp đặt các thiết bị hiện đại tại bến tàu dầu mới, cho phép nhiều tàu có thể ra vào.

Iraq cũng tìm cách trấn áp nạn tham nhũng và buôn lậu ở biên giới. Trong bối cảnh công bố dự luật chống tham nhũng, Tổng thống Iraq cho biết, có khoảng 150 tỉ USD doanh thu từ dầu mỏ đã bị đánh cắp và tuồn ra khỏi Iraq kể từ khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003.

Dự thảo luật chống tham nhũng mà ông Barham Salih trình trước quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch có số tiền trên 500.000 USD cũng như các tài khoản ngân hàng, đặc biệt tập trung vào các tài khoản từ 1 triệu USD trở lên.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, ông Ihssan Abduljabbar, mới đây đã thảo luận với Công ty Dầu khí Lukoil của Nga để mở rộng đầu tư khí đốt và năng lượng thay thế. Ông Abduljabbar nhấn mạnh sự quan tâm của Iraq trong việc phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ và đầu tư tối ưu cho khí đốt, bằng cách thực hiện các dự án hợp tác với các công ty quốc tế. Về phần mình, phía Lukoil cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Iraq.

Theo dữ liệu từ Bộ Dầu mỏ Iraq, nước này đã tăng nhẹ xuất khẩu dầu thô trong tháng 4 so với tháng 3-2021. Tổng lượng xuất khẩu dầu của Iraq, bao gồm từ Kurdistan qua đường ống dẫn sang Thổ Nhĩ Kỳ, đạt trung bình 3,389 triệu thùng/ngày trong tháng 4, tăng so với 3,367 triệu thùng/ngày trong tháng 3.

Báo cáo tổng hợp của Bộ Dầu mỏ Iraq cho thấy, mặc dù lượng xuất khẩu dầu thô trong tháng 4 cao hơn một chút, nhưng doanh thu giảm khoảng 5% so với tháng 3, do giá dầu trung bình toàn cầu thấp.

Iraq sẽ tăng xuất khẩu dầu thô như tất cả các thành viên của OPEC+ trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7-2021, phù hợp với kế hoạch của liên minh nhằm nới lỏng dần việc cắt giảm sản lượng tổng cộng 2,1 triệu thùng/ngày

Bình An