Iran phản đối tăng sản lượng dầu thô của OPEC

17:18 | 20/06/2018

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai ngày trước khi OPEC và 10 đối tác họp tại Vienna, để bàn về khả năng dỡ bỏ giới hạn sản lượng dầu mỏ áp đặt cho các nước đã ký vào bản thỏa thuận cuối năm 2016, Iran đã lên tiếng phản đối.
iran phan doi tang san luong dau tho cua opec
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh

Bộ Dầu mỏ Iran hôm 19/6 cho biết Tehran không đồng ý với việc sửa đổi các mục tiêu sản xuất của OPEC tại Vienna. Iran cho rằng Tổng thống Donald Trump phải chịu trách nhiệm về tình trạng giá dầu tăng cao như hiện nay.

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có thỏa thuận", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh nói với các phóng viên khi ông đến Vienna để tham dự cuộc họp của OPEC vào thứ Sáu tuần nay.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran chỉ ra rằng để thay đổi chính sách sản xuất trong OPEC, cần có sự nhất trí của tất cả các nước thành viên. Iran là một trong những thành viên chủ chốt của OPEC. Đã nhiều lần cuộc họp của OPEC không thể có kết quả do sự đối lập về quan điểm của Arập Xêút và Iran.

Arập Xêút muốn các đối tác của mình trong OPEC điều chỉnh tăng hạn ngạch sản xuất do nhu cầu dầu thô phục hồi trở lại và giá dầu đang leo thang.

Quan điểm này được Nga chia sẻ.

Từ cuối năm 2016, OPEC và 10 đối tác ký một thỏa thuận hạn chế sản lượng để đẩy dầu tăng giá. Từ đó đến nay, giá dầu thô tăng từ khoảng 30 USD lên mức khoảng 75 USD/thùng tại châu Âu.

Thỏa thuận trên sẽ hết hạn vào cuối năm 2018. Vào thứ Sáu và thứ Bảy này, OPEC và các đối tác sẽ họp để xem xét có tiếp tục gia hạn thỏa thuận hay không, hoặc có cần nâng hạn ngạch sản lượng cho các nước tham gia ký kết không.

Sản lượng xuất khẩu dầu thông của Iran có nguy cơ bị suy giảm mạnh sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt trở lại vào tháng 8 tới.

Iran nghi ngờ Arập Xêút muốn tăng sản lượng để bù đắp cho phần giảm sút của Iran.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps