Iran lại ra tối hậu thư cho châu Âu

18:38 | 04/09/2019

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran hôm 4/9 cho biết sẵn sàng thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với cộng đồng quốc tế nếu châu Âu cho nước này vay khoảng 15 tỷ USD.
iran lai ra toi hau thu cho chau au
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi

Từ vài ngày qua, Pháp, Đức, Anh và Cộng hòa Hồi giáo Iran đã thảo luận về các cách cứu vãn thỏa thuận quốc tế ký tại Vienna năm 2015. Thỏa thuận hạt nhân này đứng trước nguy cơ bị đổ vỡ sau khi Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi vào tháng 5/2018 và khôi phục một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Thỏa thuận Vienna yêu cầu Iran hạn chế tối đa chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt quốc tế trước đó đối với Tehran.

Đáp lại việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt, Iran đã bắt đầu từ bỏ một số cam kết được đưa ra tại Vienna và đe dọa sẽ tiếp tục cắt giảm nhiều hơn nữa những cam kết trong thỏa thuận kể từ ngày 7/9/2019.

Iran "sẽ lại thực hiện đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận nếu được phép bán dầu mỏ của mình và nhận được tiền từ việc bán này", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi, nói với hãng thông tấn IRNA.

"Đề xuất của Pháp đi theo hướng này", ông Araghchi nói thêm, khi đề cập đến một sáng kiến ​​ngoại giao được thúc đẩy bởi Tổng thống Emmanuel Macron để tránh sự đổ vỡ hoàn toàn của thỏa thuận Vienna.

Theo IRNA, ông Araghchi, sau khi đến Paris ngày 2/9 với đoàn đàm phán Iran, đã thảo luận về việc vay châu Âu "khoảng 15 tỷ USD trong 4 tháng".

Số tiền này bằng khoảng một phần ba số tiền thu về từ xuất khẩu dầu của Iran trong năm 2017 và việc thanh toán số nợ tín dụng trên sẽ được hoàn trả thông qua doanh số bán dầu trong tương lai, theo một nguồn tin ngoại giao của Pháp.

Tuy nhiên, ông Araghchi cho biết có "những bất đồng quan trọng" giữa các bên và đe dọa nếu không đạt được khoản vay này Iran sẽ tiếp tục giảm các cam kết trong thỏa thuận Vienna.

Ngày 3/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng "giai đoạn ba" của kế hoạch giảm các cam kết của Iran sẽ diễn ra theo kế hoạch "trong những ngày tới" trừ khi các bên khác thực hiện một bước "quan trọng".

iran lai ra toi hau thu cho chau auIran xây dựng căn cứ quân sự khổng lồ ở Syria?
iran lai ra toi hau thu cho chau auIsrael mở rộng cuộc chiến chống Iran
iran lai ra toi hau thu cho chau auMỹ quyết không tha tàu chở dầu Iran mới được Anh phóng thích

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc