Iran khôi phục chương trình "đổi dầu lấy hàng hóa" nhằm tránh lệnh trừng phạt

15:59 | 14/05/2019

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran có kế hoạch thu hút khu vực tư nhân tham gia chương trình “đổi dầu lấy hàng hóa” và kích thích các nhà xuất khẩu tiềm năng. Điều này đã được tuyên bố bởi Phó Tổng thống Iran E. Jahangiri, tại một cuộc họp ngày 13/5 về việc thúc đẩy xuất khẩu phi dầu mỏ.

Đây là chương trình dùng dầu mỏ đổi lấy những hàng hóa thiết yếu và thiết bị kỹ thuật - công nghệ phục vụ cho các dự án kỹ thuật dân dụng trong nước.

Khu vực tư nhân có thể hỗ trợ xuất khẩu dầu từ Iran, chính phủ sẽ cung cấp các cơ hội cần thiết và cho phép bất kỳ sự hợp tác nào với khu vực tư nhân trong lĩnh vực này.

iran khoi phuc chuong trinh doi dau lay hang hoa nham tranh lenh trung phat
Phó Tổng thống Iran E. Jahangiri

Một trong những chính sách chính của Ngân hàng Trung ương Iran là trả lại ngoại tệ trong chu kỳ kinh tế của đất nước.

Phó Tổng thống E. Jahangiri cũng kêu gọi Ngân hàng Trung ương, Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran áp dụng các kế hoạch cần thiết và cung cấp những điều kiện ưu đãi cho các nhà xuất khẩu tư nhân.

Iran đã thực hành chương trình "đổi dầu lấy hàng hóa" kể từ thời điểm các lệnh trừng phạt chống Iran trước khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết với các cường quốc thế giới.

Vào năm 2013, do không thể thanh toán cho dầu Iran bằng tiền vì bị vướng các lệnh trừng phạt, Trung Quốc đã trả bằng xe điện ngầm.

Ngoài ra, chương trình "đổi dầu lấy hàng hóa" cũng được thực hiện giữa Nga và Iran cho đến cuối năm 2018.

Các bên bắt đầu thảo luận về chương trình vào tháng 8/2014.

Được biết, vào tháng 5/2017, Iran và Liên bang Nga đã đồng ý bắt đầu cung cấp dầu theo chương trình.

Vào tháng 2/2018, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran B. Zanganeh đã báo cáo rằng phía Iran cung cấp cho Nga 3 triệu thùng dầu mỗi tháng theo chương trình.

Để đổi lấy dầu, Nga cung cấp cho Iran các sản phẩm đường sắt, xe tải và xe buýt, phụ tùng máy bay và thiết bị cho sân bay, đường ống và cung cấp dịch vụ xây dựng ở Iran với tổng số tiền lên tới 45 tỷ USD.

Vào tháng 4/2018, Bộ trưởng Năng lượng Nga A. Novak tuyên bố rằng Liên bang Nga và Iran có thể gia hạn chương trình trong 5 năm.

Vào tháng 7/2018, Bộ trưởng A. Novak đã xác nhận sự quan tâm của Nga trong việc tiếp tục chương trình dầu mỏ - hàng hóa đối với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đối với Iran, chương trình này rất có lợi để đối phó lệnh trừng phạt dầu của Mỹ khi Nga cho phép các nước nhập khẩu dầu Iran mua lại lượng dầu này (coi như mua của Nga) để tránh các lệnh trừng phạt chống Iran của Hoa Kỳ.

Bá Thủy (Theo RT)

iran khoi phuc chuong trinh doi dau lay hang hoa nham tranh lenh trung phatTư lệnh hải quân Iran yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi vịnh Ba Tư
iran khoi phuc chuong trinh doi dau lay hang hoa nham tranh lenh trung phat4 tàu vận tải bị tấn công trên vùng biển gần Iran