Iran cáo buộc Tổng thống Trump lũng đoạn thị trường dầu mỏ

16:26 | 09/07/2018

253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump "làm mất ổn định thị trường dầu mỏ" với "những nhận xét" và "thông điệp" của ông trên Twitter, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết hôm 8/7.  
iran cao buoc tong thong trump lung doan thi truong dau mo
Tổng thống Trump công kích OPEC trên Twitter

"Những ngày này (...), giá mỗi thùng dầu phụ thuộc vào hành vi của ông Trump", Bộ trưởng Zanganeh nói trên truyền hình nhà nước Iran.

"Mỗi ngày, ông Trump lại đưa ra một thông điệp mới hoặc một nhận xét mới gây lo lắng cho thị trường, hoặc ông ra lệnh cho các thành viên của OPEC hoặc các nước sản xuất khác phải tăng sản lượng của họ", ông Zangtaneh nói thêm.

"Đây là một sự xúc phạm đối với các quốc gia này, can thiệp vào chủ quyền quốc gia của họ và điều đó làm thị trường mất ổn định", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói.

Trong thông điệp mới nhất trên Twitter về thị trường dầu mỏ, ông Trump nói rằng OPEC đã không làm gì để ngăn chặn giá dầu tăng".

Trước đó, nhiều lần trên Twitter, Tổng thống Trump đã kêu gọi OPEC tăng sản xuất.

Một tuần trước, trên Twitter, ông Trump thông báo rằng, theo yêu cầu của ông, Saudi Arabia đã đồng ý tăng sản lượng dầu, có lẽ lên 2 triệu thùng, để bù đắp cho phần thiếu hụt nguồn cung từ Iran và Venezuela và để ngăn giá dầu tăng.

Tuy nhiên, Iran cho rằng mọi quyết định tăng sản lượng của một thành viên OPEC phải nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận, nhất là thỏa thuận về giới hạn sản xuất được OPEC và 10 đối tác đưa ra vào cuối năm 2016.

Nh.Thạch

AFP