Indonesia sắp di dời thủ đô

15:37 | 02/05/2019

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thành phố Palangkaraya, nằm ở tỉnh miền trung Kalimantan, đã được lựa chọn làm địa điểm có thể là thủ đô mới theo kế hoạch di dời thủ đô hiện tại - Jakarta của Indonesia, tờ báo The Jakarta Post hôm thứ Năm 2/5 dẫn lời các chuyên gia chính phủ cho biết.
indonesia sap di doi thu do
Thành phố Palangkaraya hình thành từ năm 1957, được quy hoạch đẹp và hợp lý

Harri Yogaswapa, người đứng đầu Bộ phận nghiên cứu dân số tại Viện Khoa học Quốc gia, cho biết, thành phố này còn khá trẻ, được thành lập vào giữa thế kỷ trước.

Theo ông, một phân tích gần đây do chính phủ ủy quyền thực hiện cho thấy thành phố này "đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn đặt ra cho trung tâm nhà nước". Ngoài ra, chuyên gia này cũng lưu ý rằng đảo Kalimantan nằm trong khu vực an toàn địa chấn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với quần đảo Indonesia lớn nhất thế giới, bao gồm 18 nghìn hòn đảo, bởi vì nó nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, vì thế những rung chấn do hoạt động kiến ​​tạo xảy ra ở đây trung bình 5-6 lần một ngày. Tuy nhiên, Harri Yogaswapa cũng cảnh báo rằng, hòn đảo Kalimantan luôn phải hứng chịu những đợt lũ lụt tàn khốc, cũng như thường xuyên bị nhấn chìm trong làn khói dày đặc từ những đám cháy rừng.

Các chuyên gia gọi Palangkaraya là một trong những thành phố đẹp và được quy hoạch tốt nhất ở Indonesia. Dân số của thành phố hiện nay khoảng trên dưới 300 ngàn người.

Kế hoạch cho nhiệm kỳ mới

Tổng thống Joko Widodo hôm thứ Hai 29/4 đã công bố kế hoạch di dời thủ đô. Theo ông, "Jakarta có lẽ sẽ không thể đối phó với hai nhiệm vụ quan trọng cùng một lúc: trở thành một trung tâm tài chính và đồng thời là trung tâm chính trị của đất nước". Hơn nữa, người đứng đầu nhà nước nhấn mạnh, một kế hoạch dời đô đã có từ thời cố tổng thống Sukarno (tổng thống đầu tiên của Indonesia, tại vị từ 1945-1967). Theo Bộ Quy hoạch Phát triển Quốc gia, việc này sẽ mất ít nhất 5 năm, đồng thời đòi hỏi nguồn tài chính ít nhất 22,6 tỷ USD.

Ngoài Palangkaraya, chính phủ cũng đang xem xét quận Tanah Bumbu ở tỉnh Nam Kalimantan, cũng như huyện Panajam của tỉnh Đông Kalimantan.

Ngày 17/4 tại Indonesia đã tổ chức tổng tuyển cử. Hiện tại, khoảng 60% số phiếu đã được kiểm đếm, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đang tự tin dẫn đầu, trước đối thủ duy nhất của mình ít nhất 10%. Theo các chuyên gia, quyết định di dời thủ đô sẽ được đưa ra sau khi Widodo nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ hai, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng 10.

Jakarta đã… siêu quá tải

Thủ đô hiện tại của Indonesia - Jakarta - đang gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến cơ sở hạ tầng đô thị quá lạc hậu, lỗi thời và khó phát triển, cải tạo. Theo một nghiên cứu của Uber, những người lái xe mất đứt tổng cộng 22 ngày mỗi năm trong tình trạng kẹt xe ở thủ đô của Indonesia - đây là con số cao nhất ở châu Á. Ngoài ra, theo báo cáo của Inrix, Jakarta được xếp thứ 12 trong bảng xếp hạng các siêu đô thị quá tải dân số nhất thế giới.

Jakarta có vị thế của một khu hành chính đặc biệt và là đô thị đông dân nhất của đất nước, nằm trên bờ biển phía tây bắc của đảo Java. Ông Widodo từng là thống đốc của Jakarta từ năm 2012-2014, cho đến khi được bầu làm tổng thống.

Bá Thủy (Theo RT)

indonesia sap di doi thu doNga bàn giao tiêm kích Su-35 cho Indonesia trong năm 2019
indonesia sap di doi thu doBP lựa chọn Tenaris là nhà thầu cung cấp thiết bị và dịch vụ OCTG, Rig Direct® tại Indonesia
indonesia sap di doi thu doSố người chết do sóng thần tại Indonesia tăng lên gần 400