IEA: Giá dầu diesel cao sẽ dẫn đến nhu cầu thấp hơn vào năm 2023

09:45 | 16/11/2022

1,718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong báo cáo hàng tháng được công bố ngày 15/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng giá dầu diesel liên tục ở mức cao thúc đẩy lạm phát cũng như các nền kinh tế chậm lại, có thể khiến nhu cầu dầu diesel toàn cầu giảm nhẹ vào năm 2023.
IEA: Giá dầu diesel cao sẽ dẫn đến nhu cầu thấp hơn vào năm 2023

Hiện tại, thị trường dầu diesel đã "đặc biệt chặt chẽ" và sẽ còn thắt chặt hơn nữa khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm của Nga bằng đường biển có hiệu lực vào đầu năm 2023, theo IEA.

Ngay cả trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2 năm nay, thị trường dầu diesel đã thâm hụt do công suất lọc dầu 3,5 triệu thùng mỗi ngày trên toàn cầu bị mất đi kể từ khi bắt đầu đại dịch, dẫn đến mức giảm ròng 1 triệu thùng/ngày.

Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu đối với dầu diesel vào năm 2021. Điều này, kết hợp với tồn kho sản phẩm chưng cất ở mức thấp trong nhiều thập kỷ và công suất lọc dầu thấp hơn, đã đẩy giá dầu diesel và chênh lệch giá dầu thô lên mức kỷ lục. IEA lưu ý rằng giá dầu diesel hiện cao hơn 70% so với năm ngoái và giá dầu diesel đã tăng 425% so với một năm trước.

Tăng trưởng nhu cầu dầu diesel toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể trong năm nay so với năm ngoái và sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023.

Năm ngoái, tăng trưởng nhu cầu dầu diesel toàn cầu ở mức 1,5 triệu thùng/ngày. IEA cho biết mức tăng trưởng của năm nay dự kiến ​​chỉ ở mức 400.000 thùng/ngày, trong khi năm tới, nhu cầu dầu diesel sẽ giảm nhẹ "dưới áp lực của giá cao liên tục, nền kinh tế chậm lại và mặc dù chuyển đổi từ khí đốt sang dầu đã gia tăng".

Khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu diesel của Nga có hiệu lực vào tháng 2/2023, sự cạnh tranh đối với các thùng dầu diesel không phải của Nga sẽ rất khốc liệt, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho hay.

"Việc tăng công suất nhà máy lọc dầu cuối cùng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng về dầu diesel. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, nếu giá tăng quá cao, nhu cầu tiêu thụ có thể bị phá hủy hơn nữa để xóa bỏ sự mất cân bằng thị trường", IEA kết luận.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Minh Quân