Hướng tới giao thông bền vững tại Việt Nam

10:40 | 24/10/2018

811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ đề tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc và đô thị thông minh đang thu hút sự quan tâm của dư luận, khi chúng ta trong lộ trình xây dựng một quốc gia phát triển nhanh nhưng bền vững. Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội ngày 23/10 đã đưa ra những hướng đi thú vị.  

Với mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về các lĩnh vực Tàu điện ngầm - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh, tạo ra mạng lưới trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về các dự án trong lĩnh vực này với Việt Nam, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thực hiện các dự án trong điều kiện phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam, Công ty Tractebel, thuộc Tập đoàn Engie, Cộng hòa Pháp phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE-G) và Trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp tổ chức Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam”.

huong toi giao thong ben vung tai viet nam

Các nhà nghiên cứu, các chuyên gia xây dựng tham gia dự án Tàu điện ngầm - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh, đã chia sẻ những ứng dụng và kinh nghiệm của Tractebel trong việc giải các bài toán về giao thông hiệu quả, như: Phát triển đường sắt cao tốc tại Cộng hòa Pháp - giới thiệu về dự án đường sắt cao tốc Miền Đông LGV East và dự án đường sắt cao tốc Miền Nam LGV South.

Bên cạnh đó, các bài tham luận của đại diện các đơn vị Việt Nam trình bày về hiện trạng và các cơ hội trong phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, đô thị thông minh ở Việt Nam cũng giúp phía Pháp tìm ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam, bao gồm: Các công cụ ứng dụng trong phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững; Xe buýt công cộng Hà Nội theo cách tiếp cận ứng dụng mạng phức hợp; Giám sát thông minh trong hệ thống giao thông thông minh và các thành phố thông minh; Hướng tới giao thông bền vững và thông minh tại Việt Nam.

huong toi giao thong ben vung tai viet nam

Phía Việt Nam chia sẻ rằng các cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực chủ động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ thống giao thông vận tải tại Việt Nam.

Những thiện chí đó tạo nên sự tin tưởng cho các đối tác, các nhà đầu tư đối với những lợi thế mà các dự án và công nghệ này mang lại cho giao thông Việt Nam nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Hội thảo cũng đánh dấu sự khởi đầu một chặng đường đồng hành cùng phát triển.

Giao thông vận tải được xác định là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ đột phá nêu trên, đòi hỏi nỗ lực to lớn của Chính phủ và của ngành GTVT, từ huy động nguồn vốn đầu tư, quy hoạch, chuẩn bị các dự án, tăng cường năng lực của các chủ thể tham gia, trong đó phải kể đến vai trò hết sức quan trọng của khoa học công nghệ.

Thực tế và kinh nghiệm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam và thế giới đã chỉ ra rằng, chất lượng và hiệu quả của những công trình, sản phẩm của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải luôn đi đôi với hàm lượng ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong quá trình xây dựng, sản xuất.

Hội thảo đã mang đến những thông tin hữu ích về chủ đề tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc và đô thị thông minh nhằm tạo ra mạng lưới trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về các dự án trong lĩnh vực này đối với Việt Nam.

Công ty Tractebel, thuộc Tập đoàn ENGIE, với hơn 150 năm kinh nghiệm, là một trong những công ty lớn trên thế giới về các lĩnh vực xây dựng công trình năng lượng và công trình cơ sở hạ tầng. Tractebel có trên 5.000 nhân viên làm việc trên thế giới và có trụ sở ở 33 quốc gia. Tractebel hiện đang tham gia thực hiện một số dự án trọng điểm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị trên thế giới như dự án tàu điện ngầm tự động Grand Paris Express với 200 km đường ngầm, dự án đường sắt cao tốc TGV và một số dự án phát triển đô thị thông minh.

Đặng Thanh

huong toi giao thong ben vung tai viet nam Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam
huong toi giao thong ben vung tai viet nam Xây dựng đô thị thông minh cần những gì?
huong toi giao thong ben vung tai viet nam Tổ chức Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc