Hugo Chavez, người Anh hùng của châu Mỹ Latinh đã đi xa

10:11 | 08/03/2013

1,832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời. Ngày 5/3, trong trang phục màu trắng, nước mắt lưng tròng, Phó tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố trên truyền hình với toàn dân rằng, Tổng thống Hugo Chavez Frias đã qua đời lúc 16 giờ 25 phút (giờ Caracas) cùng ngày sau khi kiên trì chống cự với căn bệnh ung thư gần 2 năm qua.

Dân chúng đã đổ xuống đường để từ biệt nhà lãnh đạo của mình. Từ đêm trước, người ta đã thực sự lo lắng cho số phận của vị tổng thống đang được điều trị tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô.

Với dư luận cách mạng và tiến bộ trên thế giới, Chavez là cứu tinh của người nghèo ở Venezuela; thậm chí, có tác giả còn nói rằng, ông là vật tổ của phái cực tả quốc tế hiện nay. Ngược lại, Chavez là khắc tinh của bọn tài phiệt quả đầu (oligarchy) và bọn bóc lột. Tinh thần bolivarian triệt để và hành động cách mạng quyết liệt của Chavez khiến ông bị các nước phương Tây, nhất là Mỹ căm ghét tột độ.

Hugo Chavez thường mặc áo sơmi màu đỏ và hay dùng khăn tay màu đỏ. Vì vậy nên có lần trong một bài viết, chúng tôi đã gọi ông là Hồng y Tổng thống. Dân chúng Venezuela cũng thường mặc màu đỏ trong các cuộc lễ, đặc biệt là trong những cuộc tuần hành ủng hộ Chavez.. Những lúc đó thì “thủy triều đỏ” (marea roja) tràn ngập đường phố Caracas và các thành phố khác của Venezuela. Còn bây giờ thì dân chúng Venezuela đang thương khóc Chavez.        

Phóng sự nóng hổi của Le Point fr. ngày 5/3 cho biết, một người buôn bán trẻ tên Johan Novoa, đội trên đầu chiếc mũ lưỡi trai mang hình Fidel Castro - Che Guevara - Hugo Chavez, khóc và nói: “Một huyền thoại đã ra đi”. Nhà báo cách mạng Miguel Ángel Pérez Pirela nhắc lại những chương trình xã hội mà Chavez đã thực hiện trong 14 năm cầm quyền và khẳng định: “Ông là vị tổng thống đầu tiên đã thực sự lo lắng cho người nghèo”.

Carlos Vargas, một đảng viên PSUV (Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela) phân trần: “Chavez là một con người của đại chúng; ông hiểu họ và biết cách nói chuyện với họ”. Vì vậy nên chẳng có gì lạ nếu dân chúng Venezuela thực sự xem Chavez là người thân. Ariani Rodriguez, một trong những người đã đến trước bệnh viện quân đội để khóc thương vị tổng thống đã nói với phóng viên của AFP: “Lòng tôi tan nát! Tôi như đã mất đi cha mình hoặc con mình…”.

Hugo Chavez Frias trải qua một thời thơ ấu khó khăn. Cậu bé Hugo đã từng đi bán rong bánh kẹo để giúp gia đình, theo lời của chính Chavez. Vì vậy nên ông đã làm rất nhiều cho dân nghèo. 3 triệu ha đất đai đã được chia cho nông dân; mấy ngàn trường học và bệnh viện miễn phí đã được xây dựng ở những vùng bị thiệt thòi nhất để thanh toán nạn mù chữ (UNESCO công nhận Venezuela đã thanh toán nạn mù chữ) và diệt trừ các bệnh nhiễm trùng. Các hệ thống tín dụng vi mô cũng được thành lập để tạo thuận lợi cho việc phát triển các xí nghiệp nhỏ không đủ thế chấp để vay mượn ngân hàng.

Số giờ làm việc trong tuần giảm xuống từ 44 còn 36 và lương tối thiểu thuộc hàng cao nhất châu Mỹ Latinh, chỉ sau Costa Rica. Tỷ lệ nghèo khó giảm 5%, từ 42,8% còn 37,9%. Nói chung, nhiều mảng quan trọng trong nền kinh tế đã được quốc hữu hóa: ngân hàng, viễn thông, điện lực, các công ty dầu hỏa, các nhà máy thép, các xí nghiệp lương thực, thực phẩm, ngành sản xuất sữa, ngành sản xuất ximăng, v.v… để lấy lợi nhuận làm kinh phí cho các chương trình xã hội. Venezuela đạt mức phát triển kinh tế trung bình 12% một năm.

Trong quan hệ quốc tế, Hugo Chavez chủ trương một châu Mỹ Latinh thống nhất, theo ước nguyện của Simon Bolivar và trước mắt thì giữ quan hệ thực sự hữu hảo với các nước trong vùng. Ngoài châu Mỹ, Chavez chủ trương có quan hệ hữu nghị chặt chẽ với các nước, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, dĩ nhiên là cả những nước chống Mỹ, trước nhất là Iran. Còn chống chủ nghĩa đế quốc, chống chủ nghĩa tư bản và chống Hoa Kỳ thì Hugo Chavez là số 1 toàn châu Mỹ (không kể Fidel Castro, bây giờ đã về hưu).

Tổng thống Hugo Chavez tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (năm 2008)

Nhà cầm quyền Hoa Kỳ đã gieo rắc mầm thù hận Hugo Chavez trong lòng dân chúng của họ nhưng những người có lương tri thì vẫn giữ được sự công bằng, chẳng hạn trường hợp của bà Barbara Walters, cây cổ thụ trong làng truyền hình phỏng vấn của Mỹ - đã từng phỏng vấn nhiều nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu chính phủ. Trả lời cho Martin Bashir, kẻ công kích mình vì đã phỏng vấn Hugo Chavez, nhất là vì đã bày tỏ thiện cảm với vị tổng thống này, bà Barbara nói: “Phải, ông ấy không như tôi đã nghĩ. Ông ấy rất cao thượng. Ông ấy niềm nở, thân mật. Ông ấy quý trọng nước Mỹ. George Bush mới là người mà ông ấy không quý trọng”.

Nhiều nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và nhân vật chính trị đã phản ứng trước cái chết của Tổng thống Chavez, trước nhất là ở Nam Mỹ. Chính phủ Cuba và Chính phủ Argentina đã quyết định để tang 3 ngày. Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff nói đây là một mất mát không thể bù đắp được. Cựu Tổng thống Barzil Lula da Silva cũng bày tỏ đau buồn và khẳng định rằng, mình tự hào đã cùng Chavez làm việc cho sự hợp nhất của châu Mỹ Latinh và cho một thế giới công bằng hơn.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa cũng bày tỏ đau buồn sâu sắc và khẳng định Chavez là người dẫn đầu của một cuộc chuyển biến lịch sử. Tổng thống Bolivia Evo Morales thì khóc và nói rằng, mình “bị suy sụp trước cái chết của người anh em Hugo Chavez”. Giữa những tiếng nấc, ông cho biết mình sẽ sang Venezuela trong thời gian sớm nhất và kêu gọi tiếp tục quá trình giải phóng không những của Venezuela mà của cả châu Mỹ Latinh. Đại sứ Liên bang Nga tại Liên Hiệp Quốc đánh giá cái chết của Tổng thống Chavez là một bi kịch và khẳng định Chavez là một nhà chính trị lỗi lạc của Venezuela, châu Mỹ Latinh và thế giới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã gửi đến nhân dân Venezuela những lời chia buồn “chân thành nhất”.

Ông Obama thì tỏ lời ủng hộ người dân Venezuela và mong mỏi những mối quan hệ mang tính “xây dựng” với chính quyền (mới) của Venezuela. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter khẳng định rằng, thế giới sẽ nhớ đến Hugo Chavez vì đã bảo vệ đến say mê nền tự chủ và nền độc lập của các chính quyền châu Mỹ Latinh. Tổng thống Pháp Franois Hollande bày tỏ lòng ngưỡng mộ Hugo Chavez, tuy có cá tính và thiên hướng không phải ai cũng tán thành nhưng ý chí đấu tranh cho công lý và sự phát triển thì không thể phủ nhận. Trong điện chia buồn, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi Hugo Chavez là một người phi phàm và mạnh mẽ, luôn luôn nghiêm khắc với bản thân.

Ta cũng không nên quên rằng, Hugo Chavez còn có nhiều người bạn quý trong làng nghệ thuật của Hoa Kỳ. Sean Penn phát biểu: “Hôm nay, các công dân Hoa Kỳ vừa mất đi một người bạn mà họ thậm chí còn chưa biết đến. Và những người nghèo trên thế giới đã mất đi một nhà vô địch”. Sau đây là ý kiến của đạo diễn Oliver Stone: “Tôi khóc vì sự mất mát một người anh hùng vĩ đại đối với đa số nhân dân của ông và đối với những ai trên khắp thế giới đấu tranh vì nhân phẩm […]. Bị các tầng lớp trên (của xã hội) căm ghét, Hugo Chavez (vẫn) sống mãi trong lịch sử”. Michael Moore cũng là một người ái mộ Chavez ở Hollywood: “Các bạn sẽ không nghe được bao nhiêu điều tốt về Chavez trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ trong những ngày sắp tới. Vì vậy tôi nghĩ rằng mình phải lên tiếng (trước) để tái lập sự cân bằng”.

Hasta siempre papito mio! (Cha thân yêu sống mãi! [hasta = cho đến – siempre = mãi mãi – papito = từ thân mật để gọi cha – mio = của tôi]). Đây là lời của Maria Gabriela, thứ nữ của Tổng thống Chavez, viết trên Twitter, để vĩnh biệt ông.                                                             

An Chi

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc