Huawei: Công dân Canada thứ ba bị bắt tại Trung Quốc

15:34 | 19/12/2018

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà chức trách Trung Quốc bắt thêm một công dân Canada giữa lúc căng thẳng hai nước tăng cao sau vụ Ottawa bắt giám đốc điều hành Huawei.
huawei cong dan canada thu ba bi bat tai trung quoc
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (phải) xuất hiện tại Vancouver cuối tuần trước. Ảnh: AP.

Người phát ngôn của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada hôm nay xác nhận công dân thứ ba của nước này đã bị nhà chức trách Trung Quốc bắt nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, theo SCMP. Trung Quốc trước đó đã bắt hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Người phát ngôn không bình luận về sự liên quan quan đến vụ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran hôm 1/12.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà không biết thông tin gì về vụ bắt công dân Canada mới nhất.

Trung Quốc bắt Spavor và Kovrig vì nghi ngờ hai công dân Canada tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh muốn sử dụng vụ bắt công dân để gây sức ép cho Ottawa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng gọi vụ bắt công dân Canada là "bất chính" và "không thể chấp nhận được", đồng thời cam kết hỗ trợ Ottawa để những công dân bị bắt sớm được trả tự do.

huawei cong dan canada thu ba bi bat tai trung quoc
Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor, hai công dân Canada đang bị Trung Quốc giam giữ. Ảnh: AFP.

Theo Vnexpress.net

huawei cong dan canada thu ba bi bat tai trung quocMỹ sẽ giúp thả tự do cho 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ
huawei cong dan canada thu ba bi bat tai trung quocMỹ gióng hồi chuông cảnh báo lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài sau vụ Huawei
huawei cong dan canada thu ba bi bat tai trung quocCanada đã nhượng bộ Trung Quốc trong vụ Huawei?