Mỹ sẽ giúp thả tự do cho 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ

14:37 | 15/12/2018

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ sẽ tìm cách để Trung Quốc đồng ý thả hai công dân của Canada trong bối cảnh căng thẳng giữa 3 nước leo thang vì vụ Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei theo đề nghị của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới ngày 14/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ tìm cách giúp thả tự do cho hai công dân Canada đang bị bắt giữ ở Trung Quốc.

"Việc bắt giữ trái luật hai công dân Canada là không thể chấp nhận được. Họ (Trung Quốc) nên thả các công dân đó... Chúng tôi đề nghị tất cả các quốc gia trên thế giới đối xử với công dân các nước khác đúng mực", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo nói với các phóng viên sau cuộc họp với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland về căng thẳng hiện nay giữa 3 nước về các vụ bắt giữ công dân.

Ngoại trưởng Pompeo hối thúc Trung Quốc thả hai công dân Canada sau khi Bắc Kinh xác nhận tạm giữ những người này vì nghi ngờ họ liên quan đến các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Hai công dân Canada này gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Trung Quốc hôm qua đã cho giới chức Canada được tiếp xúc lãnh sự với một trong 2 công dân bị bắt giữ. Trong khi đó, Canada vẫn đang tìm cách liên hệ với công dân còn lại.

Trung Quốc xác nhận bắt giữ 2 công dân Canada sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa đảo nhiều ngân hàng đa quốc gia khiến các ngân hàng này có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi thực hiện các giao dịch với doanh nghiệp Iran.

Bắc Kinh cảnh báo, nếu không lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu, Canada sẽ phải hứng “hậu quả nặng nề”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm qua tiếp tục chỉ trích vụ bắt giữ giám đốc Huawei. “Chính phủ Canada đã bắt giữ sai trái công dân Trung Quốc theo đề nghị của Mỹ. Hành động này đã gây phẫn nộ dư luận ở Trung Quốc”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định, Canada là quốc gia thượng tôn pháp luật và sẽ tuân thủ đúng các quy trình liên quan đến việc bắt giữ và xem xét có dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu hay không.

Theo Dân trí

my se giup tha tu do cho 2 cong dan canada bi trung quoc bat giuMỹ gióng hồi chuông cảnh báo lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài sau vụ Huawei
my se giup tha tu do cho 2 cong dan canada bi trung quoc bat giuCanada đã nhượng bộ Trung Quốc trong vụ Huawei?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc