Hơn 200 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác tại hai triển lãm SIE và VME

15:44 | 09/08/2023

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 9/8, tại Hà Nội, Công ty RX Tradex Việt Nam phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Cục xúc tiến Thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương đã khai mạc “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14.

Hai triển lãm SIE và VME được tổ chức nhằm thắt chặt mối quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Hơn 200 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác tại hai triển lãm SIE và VME
Các đại biểu cắt băng khai mạc hai triển lãm

Đại diện Ban tổ chức, ông Yip Je Choong - Phó Chủ tịch cấp cao, Khối Thương mại - Khu vực Asia Pacific, Ban lãnh đạo tập đoàn RELX (Singapore) - Đại diện RX Tradex Vietnam chia sẻ: “Triển lãm kép” SIE và VME là cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các nhà sản xuất phụ tùng, các công ty trong ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực sản xuất có liên quan. Theo Ban tổ chức, VME năm nay sẽ trưng bày máy móc và công nghệ ngành sản xuất và các ngành công nghiệp hỗ trợ đến từ 200 thương hiệu của hơn 20 quốc gia công nghệ hàng đầu, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và các quốc gia khác, cũng như sự ra mắt lần đầu tiên của 2 khu gian hàng mới đại diện cho Triển lãm Mối nối Công nghiệp Việt Nam lãm. Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm của mình đến các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trải qua 10 kỳ triển lãm, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình đến các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời cũng có hàng nghìn doanh nghiệp Nhật Bản tìm được đối tác là các nhà sản xuất Việt Nam, hàng chục nghìn lượt khách là các công ty Việt Nam và công ty nước ngoài tham quan, tìm hiểu và học hỏi lẫn nhau. “Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trong những năm qua và những dự án đầu tư của Nhật Bản vẫn tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam" - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Năm 2023 đánh dấu giai đoạn nhiều biến đổi của nền kinh tế với sự xuất hiện của các xu hướng như sản xuất xanh, Trí tuệ nhân tạo, phát triển công nghiệp bền vững và chính sách tiền tệ từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch đã thúc đẩy tiến trình tăng cường hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa nguồn lực của các doanh nghiệp quốc tế và địa phương trên toàn cầu. Bên cạnh những thách thức từ bất ổn kinh tế thế giới như các chính sách tỷ giá linh hoạt, điều tiết và giám sát chặt chẽ hệ thống tài chính thì xu hướng chuyển đổi thị trường sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan sang Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ nắm bắt cơ hội giao thương.

Hơn 200 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác tại hai triển lãm SIE và VME
Hai triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Chia sẻ tại triển lãm, ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản tại Hà Nội cho biết: Triển lãm lần này có 22 công ty Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam mong muốn tìm kiếm các nhà cung cấp nội địa, cùng đó có 28 công ty Việt Nam giới thiệu sản phẩm, mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Ông Takeo Nakajima mong rằng thông qua triển lãm lần này, JETRO có thể góp một phần công sức vào sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, đồng thời cũng hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp.

Theo ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản, nếu như tại Việt Nam, việc cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện được ổn định thì sẽ tăng cường linh hoạt nguồn cung ứng, giảm chi phí, nâng cao năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ. Điều đó sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất chế tạo trong nước ngày càng phát triển.

"Từ phía chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản, chúng tôi đã, đang và sẽ hỗ trợ hết sức cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Chính phủ Nhật Bản, trong đó có Quỹ tài trợ của JETRO đang hỗ trợ cho việc thành lập các nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản củng cố chuỗi cung ứng. Việt Nam là quốc gia có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản được lựa chọn nhận tài trợ nhất. Ngoài ra, JICA cũng đang hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Hơn nữa, các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam cũng rất kỳ vọng việc nâng cao kỹ thuật, tăng cường quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp đối tác Việt Nam", ông Watanabe Shige nói.

“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (Supporting Industries Exhibition - SIE)” lần thứ 10 tại Hà Nội và "Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME 2023)” lần thứ 14 diễn ra từ ngày 9 - 11 tháng 8 năm 2023 tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội (Cung Văn hóa).

Cần đưa công nghiệp hỗ trợ thành ưu tiên hàng đầuCần đưa công nghiệp hỗ trợ thành ưu tiên hàng đầu
3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó bứt phá3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó bứt phá
Cơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợCơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợ

Quang Phú