Hôm nay, xét xử vụ Đoàn Văn Vươn

07:00 | 02/04/2013

1,907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đúng 8h sáng hôm nay, 2/4, TAND thành phố Hải Phòng chính thức khai mạc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và một số người thân trong gia đình với tội danh "giết người, chống người thi hành công vụ". Đoàn luật sư bào chữa cho gia đình Đoàn Văn Vươn đã có mặt tại hội trường xét xử từ rất sớm...

>> Gia đình Đoàn Văn Vươn được xây nhà ở nhưng không được xây... công trình phụ

>> Luật sư của nguyên PCT Tiên Lãng xây nhà cho Đoàn Văn Vươn

>> Nguyên chủ tịch Tiên Lãng thoát tội 'hủy hoại tài sản'

>> Đoàn Văn Vươn có thể đối mặt với án tử hình!

>> Trả hồ sơ, điều tra lại vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn

>> Có những nỗi mong chờ từ Tiên Lãng...

>> Tiên Lãng - gần 1 năm sau ngày cưỡng chế

>> Cần xem xét lại trách nhiệm của những người đứng đầu huyện Tiên Lãng

>> Vụ Tiên Lãng: Tiết lộ 'tâm thư' của ông Khanh trước khi bị bắt

 

Đoàn Văn Vươn bị buộc tội "giết người"

Theo cáo trạng, bốn người trong gia đình ông Vươn bị truy tố tội “Giết người” gồm: Đoàn Văn Vươn (SN 1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966, em trai ông Vươn); Đoàn Văn Sinh (SN 1957, anh trai ông Vươn) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974, cháu ruột ông Vươn).

Cơ quan công tố thành phố Hải Phòng cho rằng: Dù có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng các bị cáo trên đã bị truy tố về tội giết người nên cơ quan chức năng không truy tố về tội chống người thi hành công vụ.

Cũng có tên trong bản cáo trạng này, bà Phạm Thị Báu (SN1982, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ Đoàn Văn Vươn) bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đối với Đoàn Văn Thoại (em trai Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thái (anh vợ Đoàn Văn Quý), sau khi gây án đã bỏ trốn và có lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đoàn Văn Vươn và người thân bị truy tố về tội "Giết người"

Trước đó, do không chấp hành Quyết định cưỡng chế, thu hồi khu đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết. Trước ngày UBND huyện Tiên Lãng thi hành quyết định cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) lên kế hoạch chuẩn bị các phương tiện chống lại lực lượng cưỡng chế.

Cụ thể, ông Vươn cùng gia đình đã thực hiện việc dựng hàng rào bằng tre, rải rơm rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt, kích điện gây nổ mìn, nổ bình gas, bắn đạn hoa cải… Ông Vươn đã chỉ đạo Vệ đi mua súng còn Quý, Sinh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương, Đoàn Xuân Quỳnh (SN 1995, con trai ông Vươn) cùng một số người khác lập 5 hàng rào tre chắn ngang đường vào khu cưỡng chế, rải kín rơm rạ từ hàng rào đến nhà hai ông Quý, Vươn.

Để chống lại lực lượng cưỡng chế, gia đình ông Vươn còn chế hai quả mìn tự tạo cùng 4 kíp nổ điện nhằm kích nổ bình gas rồi ngụy trang bằng rơm rạ.

Ngày 5/1/2012, Quý, Thoại, Thái được phân công ở lại nhà Quý để kích nổ bình gas, đổ xăng đốt rơm rạ, bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế. Vươn, Sinh chỉ đạo ở bên ngoài. Sáng cùng ngày, lực lượng cưỡng chế gồm hơn 10 người tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà Đoàn Văn Quý thì Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương. Lực lượng chức năng tiếp cận hàng rào thứ 2 cách nhà ông Quý khoảng 15m thì Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà bắn liên tiếp 4 phát đạn bằng 2 khẩu súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế khiến 7 người bị thương.

Sau khi nổ súng, Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng không cháy. Tiếp đó, Quý, Thái và Thoại chạy tháo thân ra biển. Theo kết luận giám định pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị thương do súng của gia đình ông Vươn bị tổn hại từ 1% - 43% sức lao động.

Xét xử nguyên chủ tịch, phó chủ tịch Tiên Lãng

Liên quan đến vụ cưỡng chế này, ngày 7/1/2013 của Viện kiểm sát nhân dân Hải Phòng cũng ra cáo trạng số 12/CT-P1A truy tố bị can Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Phạm Xuân Hoa - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, Lê Thanh Liêm - nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, Phạm Đăng Hoan – nguyên Bí thư xã Vinh Quang bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”; Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với một số cán bộ thuộc các phòng, ban của UBND huyện Tiên Lãng và những đối tượng được trưng dụng tháo dỡ tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý, do không đủ cơ sở kết luận hành vi của những đối tượng này đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên cơ quan điều tra không khởi tố.

Nguyễn Văn Khanh (trái) và Lê Văn Hiền, nguyên là phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

Trước đó, ngày 24/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 307/QĐ-UBND áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi 19,3 ha đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn sử dụng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, đồng thời UBND huyện có Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24/11/2011 về việc tổ chức cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với gia đình ông Vươn. Trong Kế hoạch 104/KH-UBND nêu rõ nội dung cưỡng chế bàn giao toàn bộ diện tích đất và công trình gắn liền với đất đã thu hồi cho UBND xã Vinh Quang (Tiên Lãng - TP Hải Phòng).

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Khanh được giao nhiệm vụ là Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất đã trực tiếp chỉnh sửa, ký ban hành Thông báo số 225 ngày 28/12/2011 phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản ở khu vực có quyết định cưỡng chế.

Tại hiện trường trong buổi cưỡng chế ngày 05/01/2012, Nguyễn Văn Khanh là người trực tiếp ra lệnh cho Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan để đôn đốc những người được trưng dụng thuộc Tổ 2 trực tiếp tháo dỡ lều trong đầm của gia đình ông Vươn, ông Quý. Việc tháo dỡ được thực hiện trong 2 ngày 05 và 06/01/2012 gây thiệt hại về tài sản trị giá 295 triệu đồng.

Trong khi đó, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan mặc dù biết ông Khanh chỉ đạo phá dỡ tài sản là không đúng với Kế hoạch 104/KH-UBND nhưng vẫn giúp sức cho ông Khanh thực hiện việc phá dỡ làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý.

Theo kết luận của cáo trạng, các bị can Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm phải chịu trách nhiệm về việc hủy hoại tài sản có giá trị 295 triệu đồng, trong đó ông Hoan giúp sức cho ông Khanh hủy hoại tài sản của gia đình ông Quý có giá trị 191 triệu đồng.

Riêng bị can Lê Văn Hiền, với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế làm việc và không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế nên đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, để ông Khanh cùng đồng phạm thực hiện việc tháo dỡ tài sản, không thực hiện đúng Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24/11/2012 của UBND huyện, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án này sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 8-10/4 tới.

Petrotimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm phóng viên Petrotimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc