Hội nghị OPEC thất bại hoàn toàn, giá dầu sẽ giảm thê thảm

00:00 | 04/12/1999

22,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia, hội nghị của Bộ trưởng dầu mỏ 16 nước trong và ngoài OPEC tại Doha đã không thể đi đến thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu
hoi nghi opec that bai hoan toan gia dau se giam the tham

Sau hơn 7 giờ nhóm họp ở Doha ngày 17/4, các bộ trưởng dầu mỏ của 16 nước đã không đưa ra được bất cử thỏa thuận nào. Lý do là vì Iran không tham gia hội nghị, trong khi Arập Xê út, nước cầm đầu OPEC, tuyên bố chỉ khi nào tất cả các nước OPEC mà Iran là thành viên cùng ký vào thỏa thuận đóng băng.

Iran nói họ muốn đưa sản lượng về các mức trước khi bị cấm vận rồi mới bắt đầu kìm hãm sản lượng.

Kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar Mohammed bin Saleh al-Sada cho biết các bên cần thêm thời gian để tham vấn, cuộc họp của OPEC sắp tới được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2016.

Ngay trước khi cuộc họp bắt đầu, Citigroup dự đoán nếu không có thỏa thuận nào được thông qua, giá dầu sẽ sụt giảm "nghiêm trọng".

Vì Iran mà hội nghị này thất bại, Arập Xê út đe dọa sẽ tăng thêm lượng dầu khai thác, thậm chí lên đến 12,5 triệu thùng/ngày, để dìm giá dầu xuống thấp hơn nữa khiến Iran trở lại thị trường càng khó khăn hơn.

Trước thông tin các nước sẽ đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng, giá dầu ngày 12/4 đã tăng kỷ lục, tiệm cận 50USD/thùng, nhưng đã giảm liên tục trong 4 ngày gần đây và dừng ở mức 40,36 USD/thùng với dầu WTI kỳ hạn tháng 5, dầu Brent giao tháng 6 cũng rơi xuống 43,30 USD/thùng.

hoi nghi opec that bai hoan toan gia dau se giam the tham

Arập Xê út dọa sẽ dìm chết Iran bằng dầu

Cuộc họp giữa các nước trong và ngoài OPEC diễn ra tại Doha mà không có Iran tham dự. Các nước này muốn đóng băng sản lượng dầu bơm vào thị trường nhưng Iran nói họ vừa trở lại sân chơi không thể làm thế. Arập Xê út “lên máu” dọa tăng sản lượng dầu lên 12,5 triệu thùng/ngày để đẩy giá dầu tiếp tục xuống thấp, từ đó khiến Iran thua thiệt.

hoi nghi opec that bai hoan toan gia dau se giam the tham

Giá dầu trước giờ G

Giá dầu ngày 16/4 tiếp tục giảm ngày thứ 3 liên tiếp do thông tin về kết quả cuộc họp của các nước trong và ngoài nhóm OPEC sẽ diễn ra hôm nay tại Doha. Tuy nhiên, tính cả tuần qua thì giá dầu tăng 2%.

Nh.Thạch

Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc