Học Sử để làm gì?

09:15 | 16/08/2011

7,390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tôi không đồng ý với ý kiến của nhà Sử học Dương Trung Quốc rằng, nếu có doanh nghiệp trả lương 3.000USD thì học sinh sẽ chăm học Sử. Lại có vị quan chức từng thoải mái nói rằng: "...nếu mà không biết (Sử ta) thì... tra google"?

Học Sử không phải là để kiếm kế sinh nhai.

Học Sử không phải là để trang bị cho mình một kiến thức để dùng nó đi kiếm tiền.

Học Sử là để hiểu về những gì cha ông đã làm, hiểu về đất nước, về con người và hiểu về những giá trị mà con người hiện nay đang được hưởng. Học Sử còn là để hun đúc tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Những cái đó mang lại một giá trị vô cùng to lớn và tiềm ẩn trong mỗi con người, tất nhiên không thể tính được bằng tiền.

Đường Cao Tông, một ông vua của thời nhà Đường đã có câu rất hay về Sử: "Soi tấm gương bằng đồng thì thấy được mặt, mũi, râu, tóc của ta. Soi vào lịch sử thì thấy được việc ta làm hôm nay đúng hay sai”.

Bác Hồ của chúng ta cũng đã viết: "Dân ta phải biết Sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Thời xưa, vị trí của những người chép Sử được coi trọng vô cùng và sử sách là thứ được giữ gìn cẩn trọng. Nước ta là một nước văn hiến, mà theo nghĩa văn hiến thì có nghĩa là "có nhiều vở, thư tịch”.

Vậy mà bây giờ học sinh quay lưng lại với học Sử, chỉ vì với lý do là học Sử không kiếm được việc làm. Lỗi này do chính ngành Giáo dục gây ra. Một cấp học trung học phổ thông có 3 năm, tổng cộng học sinh phải học 105 tuần, nhưng chỉ có 104 tiết học Sử, đây là con số rất ít, cực kỳ ít… Ở Cuba, học sinh lớp 11 học chiến thắng Điện Biên của Việt Nam trong… 8 tiết. Vậy thử hỏi giáo dục Việt Nam dạy chiến thắng Điện Biên mấy tiết. Học sinh Việt Nam sang Cuba rất sợ giao lưu với học sinh Cuba, vì hay bị hỏi về lịch sử và dĩ nhiên là học sinh ta dốt Sử ta hơn học sinh Cuba. Người ta đổ dồn vào dạy Ngoại ngữ, dạy Tin học nhưng không chú trọng dạy Sử – điều đó có nghĩa là ngành Giáo dục không chú trọng dạy lòng yêu nước cho học sinh.

Đây mới là cái họa khôn lường.

Bởi không hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu như một đất nước mà lại có các thế hệ con người không hiểu biết lịch sử và dĩ nhiên cũng chẳng còn lòng yêu nước, mà họ chỉ biết yêu… tiền!

Lẽ ra những người có trách nhiệm với ngành Giáo dục, với nền Sử học nước nhà phải lấy việc học sinh bị điểm kém môn Sử làm đau đớn, thì đằng này họ lại đang tìm cách đổ lỗi cho cuộc sống gấp gáp hôm nay.

Đấy là điều không thể chấp nhận được.

Như Thổ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc