Hoãn xử phúc thẩm Vũ “nhôm” trong đại án Đông Á

10:16 | 22/04/2019

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại phiên tòa hôm nay, một số bị cáo có kháng cáo, luật sư bào chữa và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và người liên quan nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Sáng 22/4, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongABank).

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của 18 bị cáo, nguyên đơn dân sự và kháng cáo của 7 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Bị cáo Trần Phương Bình. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Trong đó, bị cáo Trần Phương Bình kháng cáo yêu cầu xem xét lại số tiền lãi đối với các khoản tiền buộc bị cáo phải bồi thường lại cho DongABank. Bị cáo Bình đề nghị xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh, Đỗ Thanh Hùng, Lê Kiên Giang và những người liên quan là Trần Hữu Anh và Nguyễn Huy Trường Hồng.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, mức án phí mà bị cáo phải chịu và xin xem xét giải toả, trả lại các tài sản đã bị kê biên của gia đình bị cáo.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bắt tay luật sư bào chữa. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Bị cáo Hồng Ánh (sinh năm 1962, nguyên trung tá, đội trưởng một đội nghiệp vụ Công an TPHCM) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị xem xét lại số tiền bồi thường cho DongABank.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Bị cáo Nguyễn Hồng Ánh, nguyên trung tá Công an TPHCM. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Riêng bị cáo Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”) kháng cáo cho rằng bị cáo không phạm tội.

Trong đơn kháng cáo, Vũ trình bày cấp sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện, khách quan chứng cứ trong hồ sơ vụ án và cho rằng mình bị oan.

Cụ thể, Vũ cho rằng kết luận của cơ quan điều tra và chứng cứ được thẩm tra tại tòa có sự mâu thuẫn nên không có đủ căn cứ buộc tội Vũ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Vũ dẫn chứng: Tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận rằng ông đã che giấu Vũ tình trạng DongABank. Điều này trái với nội dung cáo trạng.

Đồng thời, Vũ khẳng định không bàn bạc, thống nhất với những bị cáo, cũng không câu kết, thông đồng lập chứng từ khống hòng rút tiền ngân hàng. Vũ nói mình không ăn chia, hưởng lợi trong việc công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 vay 200 tỉ đồng của cá nhân ông Bình. Vũ nộp 203 tỉ đồng là để trả cho ông Bình chứ không phải khắc phục hậu quả.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Vũ "nhôm" kháng cáo kêu oan. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

“Cáo trạng này không đúng sự thật, không có căn cứ buộc tội tôi, chỉ căn cứ vào những suy đoán không có thật của cơ quan cảnh sát điều tra và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án”, Vũ “nhôm” trình bày trong đơn kháng cáo.

Các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngân hàng Đông Á kháng cáo đề nghị xem xét số tiền lãi buộc các bị cáo phải chịu, buộc các bị cáo phải chịu số tiền lãi trên số tiền phải bồi thường cho ngân hàng tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo xem xét số tiền buộc trả lại cho DongABank, yêu cầu xem xét giải toả một số tài sản bị kê liên quan đến vụ án.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Nhiều bị cáo kháng cáo nhưng không tới tòa. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Tại phiên tòa hôm tòa hôm nay, một số luật sư bào chữa cho bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Lan, Nguyên Hồng Ánh, Nguyễn Thị Kim Loan, Phạm Văn Phước… có đơn xin hoãn. Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX thận trọng xem xét.

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a
Chủ tọa Nguyễn Hữu Ba đọc quyết định hoãn phiên tòa. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch bào chữa cho Vũ “nhôm” đề nghị hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo. Ngoài ra, ngày 21/4, thì ông mới nhận được giấy triệu tập của tòa nên không có đủ thời gian xem xét hồ sơ vụ án.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy việc vắng mặt của rất nhiều bị cáo kháng cáo, luật sư và người có quyền lợi liên quan là không đảm bảo quyền lợi. Từ đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo Dân trí

hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong aHàng trăm người bị triệu tập tới phiên tòa xét xử Vũ “nhôm”
hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong a[VIDEO] Tàu sân bay mới của Trung Quốc mang theo vũ khí gì?
hoan xu phuc tham vu nhom trong dai an dong aBình Dương: Nam thanh niên chết bất thường trong phòng trọ