Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục chống lại dự án Nord Stream 2

10:39 | 12/09/2021

3,746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày hôm qua 11 tháng 9, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói trong một cuộc họp rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chống lại dự án Nord Stream 2, nhắc lại quan điểm của Mỹ coi đây là một thỏa thuận tồi và sẽ tiếp tục phản đối đường ống này như một dự án địa chính trị của Nga.
Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục chống lại dự án Nord Stream 2

Cũng trong này hôm qua, hãng tin RIA Novosti của Nga đưa tin công ty Wintershall của Đức cho biết, việc hoàn thành chuỗi thứ hai và chuỗi cuối cùng của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là một bước nữa hướng tới việc đưa vào vận hành hệ thống đường ống Nord Stream 2 qua Biển Baltic.

Wintershall chúc mừng Nord Stream AG đã đạt được cột mốc quan trọng này và cho biết hệ thống này sẽ trở thành một tuyến đường vận tải hiện đại, hiệu quả về chi phí và thân thiện với khí hậu.

Tuy nhiên, Federal Network Agency (BNA) của Đức thông báo rằng nếu Nord Stream 2 hoạt động trước khi Nord Stream 2 AG được cấp giấy chứng nhận là một nhà điều hành độc lập, công ty sẽ bị phạt. BNA có thể phạt Nord Stream 2 AG vi phạm hành chính.

Trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Phó Tổng Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Alexei Grivach cho rằng việc trì hoãn khởi động Nord Stream 2 không phù hợp với lợi ích của châu Âu.

Giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục phá kỷ lục. Giá trị của hợp đồng tương lai tháng 10 trên sàn TTF của Hà Lan, trung tâm châu Âu có tính thanh khoản cao nhất, đã vượt quá 710 USD / nghìn mét khối vào thứ Sáu. Trong tháng, giá đã tăng hơn một phần tư. Ngay từ ngày 10 tháng 8, chi phí khí đốt đã đạt mức 550 USD/nghìn mét khối.

Trước tình hình đó, nếu không khởi động đường ống dẫn khí đốt có thể sẽ xảy ra những vấn đề rất nghiêm trọng đối với thị trường châu Âu trong những tháng tới. “Giá cả thực sự quá điên rồ ở châu Âu” - Ông Grivach nói, giải thích rằng hiện tại khả năng cung cấp khí đốt bổ sung đang không thể lấp đầy các kho lưu trữ dưới lòng đất. Nhưng không loại trừ khả năng châu Âu sẽ có một mùa đông lạnh giá và điều này sẽ làm tăng nhu cầu về khí đốt. “Nếu không được bổ sung công suất, giá khí sẽ phá vỡ nguồn cung” chuyên gia kết luận.

Ngày thứ Sáu, 10 tháng 9, Gazprom tuyên bố chính thức hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. CEO Alexei Miller nói rằng Gazprom có ​​thể cung cấp dòng khí đầu tiên thông qua Nord Stream 2 cho thị trường châu Âu trong mùa đông năm nay.

Elena

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc