Hình phạt cho kẻ sát hại chủ nợ, phi tang xác

09:15 | 12/03/2020

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nghi phạm Triệu Quang Trịnh sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình...

Liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại công viên Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) hôm 6/3, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác.

"Đây là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - Luật sư Thơm nói.

Vị luật sư phân tích: Xuất phát từ việc nghi phạm vay hơn 40 triệu đồng của nạn nhân và bị hối thúc trả nợ nên nghi phạm đã lên kế hoạch sát hại nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm trả nợ.

Nghi phạm đã chuẩn bị hung khí là chiếc búa đinh rồi hẹn nạn nhân vờ nói chuyện trả tiền. Lợi dụng khi nạn nhân không để ý, nghi phạm đã sử dụng búa đánh gục nạn nhân tử vong. Để che giấu hành vi phạm tội, nghi phạm đã mua xăng đốt nạn nhân làm thi thể bị cháy bán thân.

hinh phat nao cho ke sat hai chu no phi tang xac
Đối tượng Triệu Quang Trịnh.

Sau khi sát hại nạn nhân, nghi phạm đã chiếm đoạt tài sản gồm: dây chuyền vàng, điện thoại iPhone…

Hành vi phạm tội của nghi phạm không những đã tước đoạt tính mạng của nạn nhân mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội của nghi phạm thấy không còn tính người, sát hại dã man, tàn bạo người phụ nữ nhằm mục đích quỵt nợ. Không những vậy, hành vi đổ xăng đốt cháy thi thể nạn nhân đã gây rùng rợn trong xã hội.

"Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và Tội cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm e, i, q khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Kết quả định giá tài sản chiếm đoạt sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng theo Điều 168 BLHS.

Đánh giá hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, lên kế hoạch giết người, thực hiện tội phạm một cách man rợ với động cơ đê hèn, phạm 02 tội trong cùng một thời điểm nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình cho cả 2 tội" - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Trước đó, ngày 9/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt giữ đối tượng Triệu Quang Trịnh (36 tuổi, ở huyện Ba Vì) để làm rõ hành vi Giết người.

Theo điều tra ban đầu, Trịnh quen biết chị N.T.H. (30 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và vay của người này hơn 40 triệu đồng.

Cuối năm 2019, chị H. nhiều lần yêu cầu Trịnh trả tiền, nhưng không được. Bị chủ nợ hối thúc, Trịnh nảy ý định sát hại người phụ nữ.

Chiều 6/3, Trịnh chuẩn bị búa đinh rồi hẹn chị H. ra công viên Nguyễn Trãi, quận Hà Đông để nói chuyện tiền bạc.

Tối đó, Trịnh đánh gục chủ nợ, sau đó mua xăng về đốt hòng phi tang. Trước khi bỏ trốn, Trịnh lột dây chuyền vàng, điện thoại iPhone của nạn nhân. Tối cùng ngày, người dân trong khu vực phát hiện thi thể chị H. trong tình trạng bán thân bị cháy.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc