Hiểu và hành xử đúng với những người mắc chứng "khoe cơ thể"

13:33 | 28/06/2019

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày qua dư luận tỏ ra phẫn nộ với hành vi thiếu chuẩn mực của một thanh niên trên xe buýt tại Hà Nội. Thực tế đây chỉ là một trạng thái bệnh lý, điều cần thiết với cộng đồng là cần hành xử đúng khi gặp phải đối tượng này.

Theo Thạc sĩ Vũ Sơn Tùng, công tác tại Viện sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, hành vi của thanh niên nói trên có biểu hiện của căn bệnh như loạn dục phô bày. Đặc trưng của căn bệnh về tâm thần này là thích khoe bộ phận sinh dục cho người lạ hoặc người ở nơi công cộng. Đặc biệt, những người mắc bệnh này không muốn hoặc không yêu cầu tiếp xúc gần hơn.

hieu va hanh xu dung doi voi nhung nguoi mac chung pho bay co the
(Ảnh minh họa)

Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hương cũng có những ý kiến riêng về vụ việc này. Theo chuyên gia, thanh niên trên xe buýt chắc chắn có vấn đề về tâm lý hoặc có biểu hiện của bệnh tâm thần. Bởi người bình thường không thể có hành vi biến thái như vậy nơi công cộng.

Theo chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một người có hành vi biến thái nơi công cộng như: xem phim khiêu dâm quá nhiều, không được giáo dục giới tính đầy đủ, không được giải tỏa vấn đề sinh lý, bản thân họ gặp phải nhiều vấn đề bất thường trong cuộc sống và muốn giải tỏa bằng các hành vi đặc biệt để thu hút sự chú ý, bản thân họ từng bị xâm hại nên không điều chỉnh được hành vi…

Điều đáng nói là sự việc trên không phải hi hữu. Thời gian qua, tại các khu vực công cộng như vườn hoa, công viên, cổng trường học, bến xe buýt… có không ít đối tượng biến thái khoe "của quý" giữa thanh thiên bạch nhật, khiến những người xung quanh sợ hãi, lo lắng, đặc biệt là các nữ sinh, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý người dân và sự phẫn nộ của dư luận.

Điểm đáng chú ý là những người mắc chứng loạn dục phô bày chỉ mong muốn nhìn thấy những phản ứng đó, chứ hiếm khi chạm vào hay quấy rối, cưỡng bức nạn nhân. Do vậy, nữ giới khi gặp những trường hợp loạn dục phô bày thì cần phải bình tĩnh, tránh tâm lý quá lo lắng và hoảng sợ.

Theo tư vấn của TS tâm lý học Trần Thành Nam, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, thay vì hoảng hốt, sợ hãi hay bưng mặt xấu hổ, các bạn gái có thể chủ động lờ đi bằng cách tập trung vào những gì mình đang làm. Nếu đang đọc sách thì giả vờ chăm chú tiếp vào cuốn sách. Các bạn cũng có thể rút điện thoại ra và giả vờ nhắn tin cho một ai đó và coi như không thèm bận tâm đến thủ phạm.

Điều quan trọng đầu tiên là cần học cách kiểm soát để không thể hiện những phản ứng làm tăng kích thích hay huyễn tưởng tình dục của thủ phạm.

Một số bạn khi gặp tình huống này có thể rất tức giận và mắng chửi, ném đồ về phía thủ phạm hoặc có những câu mỉa mai. Đây là những hành vi cần tuyệt đối tránh vì sẽ chọc giận thủ phạm, dẫn tới những hành vi bạo lực khi người bệnh bị kích động mạnh dẫn tới hành vi có thể gây tổn hại tới người khác.

Có thể thấy rằng, những người có hành vi phô bày thân thể nơi công cộng có biểu hiện bệnh lý về tâm thần cần sự hỗ trợ của gia đình và các bác sĩ chuyên khoa để điều trị. Đây chỉ là một dạng bệnh lý nên người dân không cần phải sợ hãi mà nên học cách hành xử bình tĩnh, thông minh cũng như có cái nhìn cảm thông hơn.

Đặc biệt, những nam giới chứng kiến cũng cần kiềm chế không nên phẫn nộ hành hung những “bệnh nhân” này bởi bạo lực chỉ khiến bệnh tình của bệnh nhân nặng thêm và có thể khiến họ có thêm khuynh hướng bạo lực và phạm tội nghiêm trọng hơn.

Thành Công

hieu va hanh xu dung doi voi nhung nguoi mac chung pho bay co the

Hà Nội: Tạm giữ người đàn ông thủ dâm, nghi sàm sỡ nữ sinh trên xe buýt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc