Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các hội viên giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

16:22 | 12/07/2023

97 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có công văn kêu gọi các tổ chức tín dụng hội viên tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng.
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục nghiên cứu hạ lãi suất cho vayThủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục nghiên cứu hạ lãi suất cho vay
Ngân hàng Nhà nước chính thức nới room tín dụng cho toàn hệ thốngNgân hàng Nhà nước chính thức nới room tín dụng cho toàn hệ thống
Chuyên gia tài chính chỉ cách khơi thông dòng vốn ngân hàngChuyên gia tài chính chỉ cách khơi thông dòng vốn ngân hàng
NCB phê duyệt cho vay khi khách chưa đủ điều kiện
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thực hiện Nghị Quyết 97/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, như đã nêu trong Công văn 5130/NHNN-TD ngày 30/6/2023, liên quan đến việc triển khai Thông báo 225/TB-VPCP ngày 15/6/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế hiện nay, cùng với Công văn 5152/NHNN-CSTT ngày 30/6/2023 về việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay, Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các tổ chức tín dụng hội viên tiếp tục đồng hành và chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng, với các nội dung sau:

Cải cách thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục: Các tổ chức hội viên được yêu cầu tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình và tập trung vốn đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, và các hộ sản xuất khác có phương án kinh doanh khả thi, nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân.

Giảm lãi suất cho vay: Các tổ chức hội viên được khuyến nghị cân nhắc giảm lãi suất tiền vay đối với dư nợ hiện tại và các khoản vay mới, với mục tiêu giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5% đến 2%, dựa trên cân đối nguồn lực tài chính.

Giảm phí, lệ phí và hỗ trợ khác: Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các tổ chức tín dụng xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tuân thủ chủ trương và chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị các tổ chức tín dụng hội viên cập nhật tình hình thực hiện và báo cáo về bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào (nếu có) liên quan đến Hiệp hội, để tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đồng thời đề xuất biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, trong Nghị quyết số 97/NQ-CP tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm giảm mức lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay ít nhất là từ 1,5% đến 2%. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu và triển khai áp dụng giảm lãi suất đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện tại. Cần xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thực tế, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong khoảng từ 13% đến 15% trong năm (trường hợp thuận lợi có thể tăng cao hơn).

Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước ưu tiên giải quyết các khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, và bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cần tập trung và khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, đảm bảo thanh khoản và an toàn hệ thống, tăng cường xử lý nợ xấu, và triển khai hiệu quả gói tín dụng trị giá 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỷ đồng cho vay trong lĩnh vực nhà ở xã hội.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng