Hành trình từ tay trắng đến chủ trang trại tiền tỷ của chàng trai trẻ

10:27 | 21/06/2023

14 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
19 tuổi, Hiếu bắt đầu khởi nghiệp bằng việc mở trang trại nuôi gà và bán trứng, song không được người thân ủng hộ. Vượt qua nhiều khó khăn, chàng trai này hiện sở hữu cơ sở cho doanh thu tiền tỷ.
Nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ loại quả nhiều mắtNông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ loại quả nhiều mắt
Nông dân bất ngờ đổi đời nhờ trồng rau má trên đất nhiễm phènNông dân bất ngờ đổi đời nhờ trồng rau má trên đất nhiễm phèn
Biến đồng hoang thành đầm sen triệu bông, anh nông dân kiếm tiền tỷBiến đồng hoang thành đầm sen triệu bông, anh nông dân kiếm tiền tỷ

Nguyễn Hữu Hiếu trú thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang sở hữu trang trại gà quy mô lớn trong vùng khi năm nay mới 29 tuổi.

Trước khi trở thành ông chủ trẻ, Hiếu trải qua hành trình khởi nghiệp đáng nhớ với hai "cú liều" làm trái với lời khuyên của người thân.

Năm 2012, Hiếu tốt nghiệp THPT nhưng không thi vào đại học hay học nghề. Chàng trai chưa tròn 20 tuổi quyết định sang Angola (một quốc gia nằm ở miền Nam châu Phi) lao động với khát vọng tích lũy ít vốn về quê. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm, Hiếu đành trở về nước do tiền Angola mất giá. Số nợ hơn 100 triệu đồng gia đình vay cho chàng trai đi xuất khẩu chưa trả được.

Nguyễn Hữu Hiếu trong trang trại nuôi gà của mình (Ảnh: V.C.).
Nguyễn Hữu Hiếu trong trang trại nuôi gà của mình (Ảnh: V.C.).

Vài tháng sau, Hiếu có dịp cùng đoàn nông dân của xã đi giao lưu, học hỏi mô hình nuôi gà ở miền Bắc. Chủ cơ sở vừa bán trứng vừa kinh doanh thêm gà thịt, hiệu quả cao.

Trong khi tại quê nhà và ngay chính gia đình Hiếu chỉ nuôi gà đẻ, cho ấp trứng lấy con giống bán với quy mô nhỏ, thu nhập thấp.

"Cũng là chăn nuôi gà, họ làm được, tại sao mình không học hỏi và áp dụng?", Hiếu tự hỏi và quyết định sẽ khởi nghiệp từ đây.

Trở về nhà, anh bàn với bố mình là ông Nguyễn Hữu Liêm (70 tuổi) để mượn mảnh đất vườn đồi rộng khoảng 200m2 mở trang trại. Hiếu cũng ngỏ ý nhờ bố vay một chút vốn cho mình triển khai xây chuồng trại, mua con giống. Không suy nghĩ nhiều, ông Liêm phản đối ngay kế hoạch đó của con trai vì lo ngại thua lỗ. Hiếu lại còn quá trẻ, mới 19 tuổi, chưa vợ con và thiếu kinh nghiệm.

Hiếu lắp đặt vòi nước tự động để cung cấp nước uống cho vật nuôi (Ảnh: V.C.).
Hiếu lắp đặt vòi nước tự động để cung cấp nước uống cho vật nuôi (Ảnh: V.C.).
Hiếu nuôi kết hợp gà giống và gà thịt tại hệ thống trang trại của mình (Ảnh: V.C.).
Hiếu nuôi kết hợp gà giống và gà thịt tại hệ thống trang trại của mình (Ảnh: V.C.).

Dự tính trước được điều này nên Hiếu không bỏ cuộc. Anh kiên trì thuyết phục bố mẹ. "Thấy tôi cứ nằng nặc như vậy, bố đồng ý nhưng chỉ cho mượn đất", Hiếu kể.

Chàng trai trẻ sau đó vay mượn của anh em, ngân hàng được 100 triệu đồng. Anh tự mua vật liệu về xây chuồng trại, còn con giống nhờ bố mẹ hỗ trợ chọn lựa.

Ban đầu, anh nuôi gà ấp trứng bán con giống nhưng thử thách liền ập tới khi 700 con gà đổ bệnh. Trong đó khoảng 200 con lăn ra chết.

Để xử lý, Hiếu học hỏi kinh nghiệm ở trang trại khác, tìm cách mua vaccine. Gà sau đó sống khỏe, trứng ấp nở đều hơn. Nhưng thật oái ăm, thời điểm này, gà lại xuống giá.

Hiếu vẫn cố gắng nuôi cầm cự. Hơn một năm sau, giá gà phục hồi. Để sớm thu hồi vốn, Hiếu bán con giống, trứng, gà thịt cho cơ sở của bố mẹ cùng một số trang trại ở địa phương.

Ông chủ trẻ cho lắp đặt hệ thống quạt làm mát quanh chuồng trại, trần nhà để giúp gà tránh nóng vào mùa hè (Ảnh: V.C.).
Ông chủ trẻ cho lắp đặt hệ thống quạt làm mát quanh chuồng trại, trần nhà để giúp gà tránh nóng vào mùa hè (Ảnh: V.C.).

"Qua đó, tôi nhận thấy nhu cầu nuôi gà của người dân trên địa bàn rất lớn, song thiếu giống. Họ phải lấy giống ở tỉnh bạn. Tôi nảy sinh ý tưởng mới là sẽ mở rộng trang trại nhưng một lần nữa, bố tôi lại không đồng ý vì nguy cơ rủi ro cao", Hiếu tâm sự.

Cũng như lần đầu, Hiếu không vâng lời bố mà quyết tâm làm bằng được. Anh dốc hết vốn mở thêm 3 trang trại trên khu đất rộng hơn 7.000m2 của gia đình, mua thêm hàng nghìn con gà.

Trang trại của anh hiện nuôi hơn 3.000 con gà đẻ, giống D310. Anh lựa chọn loại giống này vì nó được biết đến với năng suất đẻ trứng số một tại Việt Nam và sức đề kháng cao, ít xảy ra dịch bệnh.

Đặc biệt, giống gà này đẻ số lượng nhiều nhưng chất lượng trứng không hề thua kém trứng gà ta. Trứng gà D310 có màu trắng hồng, chất lượng thơm ngon, hợp khẩu vị nhiều người.

Về cách nuôi, gà được Hiếu nuôi tập trung tại các dãy chuồng, lắp đặt vòi nước tự động để cung cấp nước uống. Tại các chuồng nuôi, anh bố trí thêm 100 con gà trống để phục vụ việc nhân con giống.

Vì thời tiết ở Hà Tĩnh khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng gay gắt, mùa đông lạnh giá, ông chủ trẻ cho lắp đặt hệ thống quạt làm mát quanh chuồng trại, trần nhà được lắp đèn chiếu sáng, cài đặt tự động theo giờ để kích thích gà đẻ trứng.

Vượt qua nhiều khó khăn, Hiếu đã "hái quả ngọt" sau khi đầu tư tổng cộng hơn 1 tỷ đồng vào chăn nuôi.

Mỗi ngày, lao động thu gom hơn 2.000 đến 2.500 quả trứng tại trang trại (Ảnh: V.C.).
Mỗi ngày, lao động thu gom hơn 2.000 đến 2.500 quả trứng tại trang trại (Ảnh: V.C.).

Với hơn 3.000 con gà đẻ, mỗi ngày, trang trại của anh thu được hơn 2.000 đến 2.500 quả trứng. Với giá bình quân 3.000 đồng/quả, cơ sở có nguồn thu khoảng 7 triệu đồng/ngày.

Gà thịt được anh bán với giá 85.000 đồng/kg. Nhằm tăng nguồn thu, Hiếu lắp đặt thêm 2 tủ ấp trứng có công suất mỗi tủ 25.000 quả để bán trứng gà lộn và sản xuất con giống bán cho khách. Thị trường tiêu thụ sản phẩm được Hiếu mở rộng sang các tỉnh bạn.

"Cơ sở của tôi hiện đạt doanh thu trung bình mỗi năm hơn 2,5 tỷ đồng, trừ các chi phí, thu lãi hơn 700 triệu đồng. Trang trại cũng tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động", Hiếu chia sẻ.

Năm nay 29 tuổi, ông chủ trẻ này đã lấy vợ, trả hết nợ khởi nghiệp, xây được nhà khang trang, sắm ô tô phục vụ đi lại, công việc.

Ông Phan Trần Hưng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngọc Sơn cho biết, mô hình trang trại nuôi gà của Hiếu mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Hiếu trở thành tấm gương cho những người trẻ trong việc khởi nghiệp, vươn lên làm giàu tại quê hương.

Theo Dân trí