Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

14:37 | 01/04/2023

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, Mộc Châu, có một bản làng nằm sát bìa rừng mang những nét thiên nhiên nguyên thủy: không khói bụi, xe cộ tấp nập, thậm chí không có cả sóng điện thoại.
Cẩm nang du lịch Tây Bắc cho các phượt thủCẩm nang du lịch Tây Bắc cho các phượt thủ
Cận cảnh cây cầu kính trong suốt “độc nhất, vô nhị” đầu tiên tại Việt NamCận cảnh cây cầu kính trong suốt “độc nhất, vô nhị” đầu tiên tại Việt Nam

Người ta vẫn thường chọn Mộc Châu làm điểm đến du lịch bởi những đồi chè xanh mát, hoa mận nở trắng rừng hay cánh đồng hoa cải thanh bình. Vậy nhưng không phải ai cũng biết đến Hang Táu - một ngôi làng hoang sơ, hữu tình mới chỉ được khai thác du lịch trong vài năm trở lại đây.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên
Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Nằm bên trong thung lũng sát bìa rừng, đường vào Hang Táu mang những nét đặc trưng nhất của vùng núi Tây Bắc. Với vị trí được định vị tại bản Tà Số, khách du lịch sẽ được đi qua cổng chào của bản với trụ đá Tà Số. Khi dừng chân tại đây, khung cảnh bao la của núi rừng được mở ra trước mắt và du khách có thể nhìn thấy đỉnh Pha Luông hùng vĩ phía xa.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên
Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Khi đứng trước đoạn đường vào Hang Táu, khó tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ bởi đoạn đường dốc nhiều sỏi đá gồ ghề. Chỉ trên con đường khoảng 3 km vào làng, du khách chắc chắn sẽ ấn tượng bởi không gian thật sự hoang sơ. Đó là một con đường hoàn toàn là đường mòn và dốc với sỏi đá gồ ghề nên có phần nguy hiểm nếu không phải là một tay lái cứng hoặc tay lái của người bản địa. Nhưng trên con đường ấy, du khách sẽ dễ đắm chìm vào cảnh vật hai bên đường. Bao quanh không chỉ là đồi núi mà còn là sự trải dài và đan xen của các loại cây trồng.

Bên cạnh đó, những cánh đồng hoa cải hay vườn hoa mận trắng xóa là một khung cảnh thật trong trẻo khiến người ta phải cảm thấy nức nở. Sau một hành trình ngắn lên xuống những con dốc, chòi gác nhỏ bên cạnh cổng làng đơn sơ đã hiện ra trước mắt.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên
Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Hang Táu không quá lớn nhưng vì chỉ có vỏn vẹn những căn nhà mộc mạc, mỏm đá, gốc cây nên phong cảnh thật bao la, thoáng đãng. Bao phủ khắp làng là bãi cỏ thênh thang, bằng phẳng. Có lẽ một trong những yếu tố góp phần cho tên gọi “làng nguyên thuỷ” của Hang Táu chính là những khối đá nhấp nhô ở quanh làng không theo một trình tự nào, có chăng chỉ là sự sắp đặt của thiên nhiên. Những năm gần đây khi con người có xu hướng tìm về thiên nhiên để chữa lành thì cũng là lúc Hang Táu được biết đến nhiều hơn vì khi đứng giữa ngôi làng này, bạn sẽ có cảm giác như đang được che chở bởi rừng núi, bởi những cây cao mọc thẳng đứng.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên
Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Vẻ hoang sơ của Hang Táu không chỉ hiện lên trong khung cảnh mà còn hiện lên trong từng hơi thở, thanh âm. Dù ở đây có rất nhiều âm thanh nhưng không đem lại cảm giác ồn ào, xô bồ, bù lại còn rất trong trẻo, yên bình. Thong thả dạo quanh làng, bạn sẽ được nghe tiếng chim rừng hoà cùng tiếng lục lạc của đàn trâu, bò đang gặm cỏ. Vào những lúc đám trẻ không phải đi học thì còn có tiếng nô đùa hồn nhiên. Mọi âm thanh nguyên bản hoà vào nhau mang đến cho tâm hồn con người những cảm xúc trong trẻo, bình dị nhất.

Gặp gỡ bạn Tráng Thị Sưa (18 tuổi) người dân tộc Mông và cũng chính là người dân đồng bào đang sinh sống tại Hang Táu. Sưa cho biết: “Tại đây hiện có 20 hộ gia đình, đều là anh em họ hàng, gắn bó và đoàn kết sinh sống. Thường thì kể từ Tết cho tới tháng 3 dương lịch, mọi người sẽ ở nhà nghỉ ngơi, phục vụ khách du lịch, còn kể từ tháng 3 là sẽ đi làm nương. Tết ở đây vui lắm, mọi người tổ chức ném pao, đá bóng, giã bánh giầy nữa... Những năm gần đây Tết ở Hang Táu cũng có sự góp mặt của những vị khách miền xuôi nên cũng náo nhiệt hơn”.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Điều ấn tượng đối với khách phương xa khi đến nơi này ngoài thiên nhiên nguyên sơ, còn kể đến sự mộc mạc và chân thành của người dân bản địa. Kể từ những đứa trẻ hay người trưởng thành, ai cũng mang một vẻ thân thiện, chân chất. Tại đây không hề có hiện tượng chèo kéo khách du lịch, những người đồng bào nơi đây mang ánh nhìn thân thương đến mọi du khách, họ chân thành và thật thà và bình dị vô cùng.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên
Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Chị Nguyễn Thanh Hải (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đến Mộc Châu, ấn tượng đầu tiên của mình là khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Phong cảnh ở đây mang đậm nét thiên nhiên, đặc biệt là ở Hang Táu – “bản nguyên thuỷ” này sau bao năm vẫn giữ lại những mộc mạc, hoang sơ, đơn giản mà vẫn mang một vẻ đẹp rất riêng. Mình và bạn cũng đã chụp ảnh rất nhiều tại đây, để lưu giữ những khung cảnh và khoảng khắc đáng nhớ mà một khi đã quay lại thành phố thì sẽ thấy đáng quý vô cùng. Đây là lần đầu mình đến với Mộc Châu, nói chung thật sự có trải nghiệm vô cùng tốt với mảnh đất này, chắc chắn mình sẽ trở lại đây lần 2 vào một ngày không xa”.

Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên

Cũng bởi vị trí nằm tách biệt, không có sóng điện thoại nên Hang Táu vẫn chưa được định vị chính xác trên Google Maps. Du khách đến Hang Táu cần tìm đường vào bản Tà Số sau đó tiếp tục hỏi đường người dân. Đường vào làng là đường nhiều dốc cao, sỏi đá gồ ghề, nếu du khách là tay lái yếu nên lựa chọn thuê xe ôm bản địa với mức giá 150.000đ/2 chiều. Hang Táu hiện đã khai thác du lịch và thu phí 30.000đ/khách vào làng tham quan. Đến với Hang Táu không chỉ là một hành trình ngược về quá khứ với thiên nhiên nguyên thuỷ mà du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc Mông qua nhiều hoạt động thú vị: cho gia súc ăn, trồng trọt hay trải nghiệm ẩm thực…

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan