Hàng loạt ngân hàng sắp trả cổ tức

19:00 | 24/06/2023

158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khoảng thời gian 1-2 tháng tới, dự kiến sẽ có nhiều ngân hàng tiến hành trả cổ tức cho cổ đông. Một số ngân hàng đã công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao hơn so với các năm trước.
Phó Thống đốc NHNN: Yêu cầu xử lý nghiêm nhân viên bán thông tin khách hàngPhó Thống đốc NHNN: Yêu cầu xử lý nghiêm nhân viên bán thông tin khách hàng
Giải pháp nào để vốn ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ và vừa “gặp được nhau”?Giải pháp nào để vốn ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ và vừa “gặp được nhau”?

Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) vừa thông báo 26/6 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng. SeABank dự kiến phát hành 295,2 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ xấp xỉ 14,47%, và phát hành hơn 118,2 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 5,8%.

Hàng loạt ngân hàng sắp trả cổ tức
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài SeABank, một số ngân hàng khác cũng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận phương án tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức và cổ phiếu thưởng.

Vietcombank đã được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ và phát hành cổ phiếu trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2019 và 2020. OCB cũng đã được NHNN phê duyệt tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. LPBank và SHB cũng đã được NHNN chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.

Một số ngân hàng khác như VPBank, MB và HDBank cũng đang có kế hoạch trả cổ tức cho cổ đông. VPBank dự kiến chi khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận năm 2022 để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong quý II hoặc quý III. MB đã trả cổ tức bằng tiền mặt 10% và dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% trong năm nay. HDBank cũng sẽ chia cổ tức 15% bằng cổ phiếu sau khi đã thanh toán cổ tức tiền mặt 10% cho cổ đông.

Năm 2023 được coi là năm cổ tức "lịch sử" của nhiều ngân hàng, với cổ đông được nhận cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao hơn so với các năm trước. Các ngân hàng như TPBank, VIB, ACB, VPBank và HDBank đã công bố hoặc triển khai chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong năm 2023. Tổng số tiền mà các ngân hàng này dự kiến chi ra để trả cổ tức cho cổ đông là hơn 23.000 tỷ đồng.

Cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu đều được coi là thu nhập của nhà đầu tư và phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành. Đồng thời, giá cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ điều chỉnh tương ứng với số cổ tức mà ngân hàng chi trả trên mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, việc nhận cổ tức vẫn được xem là một tin vui đối với các cổ đông, không chỉ thể hiện hiệu quả kinh doanh của ngân hàng mà còn có tác động tích cực đến diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng