Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái

20:17 | 12/11/2020

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mục tiêu của Hàn Quốc là thương mại hoá dịch vụ taxi bay không người lái trong đô thị ngay từ năm 2025 tới đây.
Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 1
Ảnh: Bloomberg

Ngày 11/11, Bộ Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Đất đai Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đã cho thử nghiệm 6 taxi bay tại Yeouido, phía tây Seoul.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc thử nghiệm loại hình phương tiện giao thông đặc biệt này ở một khu vực đông dân cư. Trước đó, các cuộc thử nghiệm được tiến hành tại những nơi được chỉ định ở thành phố Incheon và Yeongwol, cách thủ đô Seoul khoảng 200 km về phía đông.

Lần này, trong một công viên ở gần sông Hàn, đầu tiên, các drone nhỏ bay trước để kiểm tra điều kiện giao thông và cảnh báo các nguy cơ. Sau một tiếng còi báo đủ điều kiện an toàn, chiếc drone cỡ lớn hơn mới bắt đầu cất cánh.

Drone cỡ lớn được thử nghiệm là loại EH216 do công ty taxi bay không người lái EHang (Trung Quốc) chế tạo. Mỗi chiếc có 2 ghế ngồi, với tổng trọng lượng 650 kg.

Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 2
Chiếc drone có sải cánh lên tới 5,6m. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc thử nghiệm này, vì các quy định an toàn, taxi không chở người, mà thay vào đó là các bao gạo, với tổng trọng lượng 70 kg đặt trên các ghế ngồi.

Chiếc taxi bay đã lượn trên sông Hàn trong khoảng 10 phút, ở độ cao khoảng 36m và đạt tốc độ lên tới 50 km/h.

Ông Bill Choi, giám đốc kinh doanh khu vực châu Á của EHang, cho biết khi sạc đầy pin, chiếc taxi bay EH216 có thể bay được 30 phút.

"Các drone của công ty hiện đang được sử dụng ở Trung Quốc vào mục đích vận chuyển hàng hoá, chữa cháy và một số hoạt động du lịch,' ông Choi cho biết.

Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 3
Bay tiền trạm là các drone nhỏ hơn chiếc EH216 của EHang. Ảnh: Getty

Taxi bay và các loại xe không người lái khác hiện tại nghe như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng được dự đoán sẽ là một ngành kinh doanh lớn trong tương lai.

Công ty nghiên cứu thị trường McKinsey & Co dự báo quy mô thị trường này có thể đạt giá trị 46 tỉ USD vào năm 2026. Tại Nhật Bản, nó có thể đạt mức khoảng 20 tỉ USD vào năm 2025, theo dự báo của công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực drone mang tên Skyrobot.

Trong khi đó, Hàn Quốc dự báo thị trường này sẽ trị giá khoảng 13 nghìn tỉ won (11,66 tỉ USD) vào năm 2040.

Hàn Quốc sẽ đầu tư khoảng 24,5 tỉ won (22 triệu USD) từ nay đến năm 2022 để phát triển hệ thống taxi bay mang tên K-Drone.

Chương trình phát triển taxi bay không người lái nằm trong kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc nhằm thương mại hóa các giải pháp giao thông hàng không đô thị (UAM) vào năm 2025, giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông và đảm bảo động lực tăng trưởng trong tương lai.

Theo đài Arirang của Hàn Quốc, taxi bay chỉ mất 20 phút để di chuyển quãng đường 40km từ Yeouido tới tới sân bay quốc tế Incheon, quãng đường thường sẽ phải mất một tiếng nếu đi bằng ô tô.

Hồi tháng 9 năm nay, Bộ Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Đất đai Hàn Quốc đã cho thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng máy bay không người lái tại thành phố Sejong, cách Seoul 130 km về phía Đông Nam, trong bối cảnh người dân được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 4
Ảnh: Bloomberg
Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 5
Ảnh: Yonhap
Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 6
Ảnh: Xinhua
Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 7
Ảnh: YNA
Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 8
Ảnh: Bloomberg
Hàn Quốc tưng bừng thử nghiệm taxi bay không người lái - 9
Ảnh: Bloomberg

Theo Dân trí