Hàn Quốc rút hạn thẩm tra cấp visa với lao động ngành đóng tàu

09:05 | 23/03/2023

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh ngành đóng tàu thiếu nhân lực, Chính phủ Hàn Quốc quyết định rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp visa (thị thực) lao động xuống còn 10 ngày để sớm đón nguồn nhân lực nước ngoài.
Hàn Quốc tạm dừng tiếp nhận lao động ở 8 địa phương đến khi nào?Hàn Quốc tạm dừng tiếp nhận lao động ở 8 địa phương đến khi nào?
Hàn Quốc khởi động chương trình đóng tàu đổ bộ hạng nặngHàn Quốc khởi động chương trình đóng tàu đổ bộ hạng nặng
Tin tức kinh tế ngày 16/3: Hàn Quốc có kế hoạch tuyển dụng 12.000 lao động Việt NamTin tức kinh tế ngày 16/3: Hàn Quốc có kế hoạch tuyển dụng 12.000 lao động Việt Nam

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ Tư pháp và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) vừa qua có thông báo về việc cải tiến và thực hiện một số chính sách nhằm giải quyết các khó khăn trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài vào làm việc trong lĩnh vực đóng tàu tại quốc gia này.

Theo thống kê từ Hiệp hội Đóng tàu và Hàng hải Hàn Quốc (KOSHIPA), năm 2023, Hàn Quốc dự kiến cần 14.000 nhân lực sản xuất trong ngành công nghiệp đóng tàu.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cho hay, kể từ tháng 4 đến tháng 12/2022, sau khi nước này thực hiện việc cải tiến các chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài lĩnh vực đóng tàu, đã có trên 3.600 lao động nước ngoài thông qua được các kỳ kiểm tra tay nghề. Tuy nhiên, mới chỉ có 412 người trong số này được cấp thị thực.

Hàn Quốc dự kiến cần 14.000 nhân lực sản xuất trong ngành công nghiệp đóng tàu cho tới cuối năm 2023
Hàn Quốc dự kiến cần 14.000 nhân lực sản xuất trong ngành công nghiệp đóng tàu cho tới cuối năm 2023

Riêng đối với nghề thợ Hàn đóng tàu, mới chỉ có hơn 700 người được KOSHIPA cấp giấy giới thiệu tuyển dụng tạm thời và chỉ 48 người được Bộ Tư pháp cấp thị thực.

Để giải quyết khó khăn như hiện nay, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã tăng số lượng cán bộ chuyên trách trong việc thẩm tra cấp thị thực lên 20 người cho 5 văn phòng quản lý xuất nhập cảnh khu vực (Busan, Ulsan, Changwon, Geoje, Mokpo).

Theo quy định mới phía Hàn Quốc thông báo, việc thẩm tra cấp visa sẽ được rút ngắn từ 5 tuần xuống còn 10 ngày.

Bên cạnh đó, từ năm 2023 Hàn Quốc tăng số lượng tối đa doanh nghiệp được phép tiếp nhận từ 20% lên 30% tổng số lao động người Hàn làm việc tại doanh nghiệp từ 3 tháng trở lên. Chính sách này tạm thời sẽ chỉ áp dụng trong năm 2023 và năm 2024.

Những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp đại học tại Hàn Quốc các ngành khoa học công nghệ liên quan đến lĩnh vực đóng tàu được miễn kiểm tra tay nghề khi xét cấp thị thực E-7-3. Hạn ngạch cấp visa E-7-4 sẽ tăng từ 2.000 người lên 5.000 người, trong đó ngành đóng tàu sẽ được dành riêng 400 chỉ tiêu.

Quy định mới của Hàn Quốc cho phép thực tập sinh nước ngoài diện visa D-4-6 được chuyển đổi sang thị thực E-7. Ngoài ra, thời gian thời gian cấp giấy giới thiệu tuyển dụng tạm thời (KOSHIPA cấp) và giấy giới thiệu tuyển dụng (MOTIE cấp) giảm từ 10 ngày xuống còn 5 ngày.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thiết lập các "bàn giải quyết vướng mắc tại hiện trường" tại các khu vực có nhiều doanh nghiệp lĩnh vực đóng tàu, phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết một cách nhanh nhất tình trạng thiếu nhân lực của các doanh nghiệp.

Theo Sơn Nguyễn/ Dân trí