Hàn Quốc muốn trở thành công xưởng vaccine của thế giới

14:07 | 11/08/2021

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã quyết định đầu tư hàng tỷ USD với tham vọng trở thành công xưởng vaccine của thế giới.
Hàn Quốc muốn trở thành công xưởng vaccine của thế giới

Theo đó, chính phủ Hàn Quốc tuần trước tuyên bố sẽ đầu tư 1,9 tỷ USD, với mục tiêu bắt kịp các nhà sản xuất vaccine lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và EU trong 5 năm tới.

Tổng thống Moon Jae-in hôm 5/8 cho biết, Hàn Quốc đã lên kế hoạch giúp thu hẹp khoảng cách thiếu hụt nguồn cung vốn là nguyên nhân khiến các nước nghèo chật vật trong các nỗ lực tiếp cận vaccine.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói: "Nếu không có đủ nguồn cung vaccine cho tất cả các quốc gia, chúng ta sẽ không thể ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong bối cảnh liên tục xuất hiện các biến thể mới. Hàn Quốc sẽ đi đầu giải quyết vấn đề này bằng cách trở thành trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu".

Khoảng 200 nhà khoa học, 10.000 chuyên gia thử nghiệm lâm sàng và 2.000 nhân viên sản xuất sinh học sẽ tham gia vào lĩnh vực này. Hàn Quốc kỳ vọng sẽ ra mắt loại vaccine do nước này sản xuất vào nửa đầu năm 2022.

"Việc sở hữu loại vaccine do chính Hàn Quốc sản xuất cũng là điều quan trọng để chúng tôi đảm bảo bản quyền vaccine. Chính phủ sẽ hỗ trợ cả về mặt tài chính và quy định để đẩy nhanh việc tung ra loại vaccine đầu tiên", Tổng thống Moon cho hay.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol nói rằng, khoản đầu tư 1,9 tỷ USD sẽ được sử dụng để hỗ trợ phát triển vaccine nội, bao gồm cả việc đảm bảo công nghệ gốc cho các sản phẩm mRNA. Hàn Quốc cũng đang tính tới việc giảm thuế và đưa ra các ưu đãi khác để giúp các công ty trong nước có thể cung cấp nguyên liệu, thiết bị sản xuất.

Được biết, Seoul cũng tiến hành tạo dựng quan hệ đối tác vaccine với Anh, Đức và các quốc gia khác, đồng thời thu hút vốn đầu tư và các công ty nước ngoài.

Thống kê cho thấy 41% trên tổng số 52 triệu dân Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất 1 liều vacicne Covid-19, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ hơn 70% ở các quốc gia giàu có khác như Anh và Singapore.

Xứ kim chi mới chỉ chích ngừa đầy đủ cho 15% dân số và đặt mục tiêu nâng con số này lên 70% vào tháng 9 tới.

Cơ chế, chính sách đặc thù trong đăng ký lưu hành, thông quan thuốc, vắc xin phòng Covid-19Cơ chế, chính sách đặc thù trong đăng ký lưu hành, thông quan thuốc, vắc xin phòng Covid-19
Nghiên cứu cấp phép vaccine Nanocovax: Giảm thủ tục, nhưng phải đảm bảo quy trình và an toànNghiên cứu cấp phép vaccine Nanocovax: Giảm thủ tục, nhưng phải đảm bảo quy trình và an toàn
Đẩy mạnh hoạt động “ngoại giao vắc xin”, phấn đấu kiểm soát dịch tại TPHCM trước 15/9Đẩy mạnh hoạt động “ngoại giao vắc xin”, phấn đấu kiểm soát dịch tại TPHCM trước 15/9
Tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin ARCT-154 của MỹTuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin ARCT-154 của Mỹ
Thủ tướng chỉ đạo về việc cấp phép và sử dụng vắc xin NanocovaxThủ tướng chỉ đạo về việc cấp phép và sử dụng vắc xin Nanocovax
Phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công chiến lược vắc xinPhải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công chiến lược vắc xin

Bình An