Hàn Quốc cũng dính bê bối nghe lén

11:21 | 02/07/2013

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một vụ bê bối liên quan đến nghe lén cũng đang ập đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, mật vụ nước này bị tố cáo không phải vì đi nghe lén nước khác (như Mỹ), mà là vì nghe lén nội bộ.

 

Sinh viên Hàn Quốc biểu tình đòi xóa bỏ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS), ngày 21/6 tại Séoul

Trong bài viết: “Mật vụ Hàn Quốc bị dính vào nhiều vụ xì căn đan chính trị”, báo Le Monde (Pháp) số ra ngày 1/7 cho biết, Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) bị nghi ngờ đã ngầm ủng hộ bà Park Geun-hye trong cuộc tranh cử tổng thống mà bà giành chiến thắng vừa qua. Le Monde dẫn nguồn tin riêng cho biết hôm 14/6, một cuộc điều tra về vụ việc đã xác nhận rằng, cơ quan này có trách nhiệm trong việc giúp bà Park đánh bại đối thủ Moon Jae-in bằng cách cung cấp thông tin tạo xì căn đan gây mấy uy tín cho ông này. Giám đốc NIS khi ấy đang bị điều tra.

Chưa hết, hôm 24/6 vừa qua, NIS lại đột nhiên công bố đoạn ghi âm cuộc thương thảo năm 2007 giữa Tổng thống Hàn Quốc khi ấy là ông Roh Moo-hyung và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Cuộc thương thảo năm ấy liên quan đến việc xác định hải phận giữa hai nước. Theo đoạn ghi âm công bố của NIS, ông Roh khi ấy nói rằng: “Không có cơ sở pháp lý và lô gích để xác định đường ranh giới này”.

Thế là những lời chỉ trích đã rộ lên cho rằng, ông Roh đã phản bội lợi ích quốc gia. Ngay ngày hôm sau (25/6) khi đoạn ghi âm được ông bố, đương kim Tổng thống Park đã lên tiếng cho rằng: “Chúng ta không được quên rằng có nhiều người lính trẻ đã hy sinh máu xương để bảo vệ ranh giới này”. Thế nhưng, phe đối lập thì cho rằng, có thể đoạn ghi âm được công bố là không đầy đủ, và rằng NIS đã cố tình công bố trong thời điểm này để đánh lạc hướng dư luận về vụ NIS đã ngầm ủng hộ bà Park trong cuộc tranh cử tổng thống vừa qua.

Theo một thăm dò, thì có đến 53% người dân Hàn Quốc cho rằng vụ NIS ngầm ủng hộ bà Park nói trên là một vụ bê bối.

Nh.Thạch (Theo Le Monde)