Ham hoa quả Thái, mỗi tháng người Việt "móc hầu bao" gần 1.500 tỷ đồng

07:17 | 21/09/2018

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đều có nhiều loại rau trái khá giống nhau nhưng trên thực tế, lượng rau quả Việt Nam nhập từ Thái đang ngày một lớn. Trong hơn 1,14 tỷ USD giá trị nhập khẩu hoa quả, có đến hơn 515 triệu USD là nhập từ Thái Lan.

Giá trị rau quả nhập từ Thái trong 8 tháng qua là gần 12.000 tỷ đồng, tương đương mỗi tháng người Việt móc hầu bao gần 1.500 tỷ đồng để ăn rau quả Thái.

Theo Tổng cục Hải quan, chủng loại rau quả Thái chủ yếu nhập về Việt Nam là hàng thông thường như bắp cải, su hào, súp lơ, cần tây, cà chua, cà rốt... ;Các loại hoa quả như: măng cụt, xoài, cam, nhãn, dưa, mít...

Ham hoa quả Thái, mỗi tháng người Việt
Hoa quả Thái nhập về Việt Nam tăng mạnh do người Việt sính đồ ngoại.

Kim ngạch rau quả Thái nhập về Việt Nam lớn hơn nhiều so với kim ngạch rau quả từ Trung Quốc về Việt Nam cùng thời điểm. Theo đó, lượng rau quả Trung Quốc về Việt Nam chỉ đạt hơn 250 triệu USD, chỉ bằng 1 nửa so với giá trị nhập rau quả của Thái Lan.

Lượng rau quả nhập từ các nước khác cũng chiếm giá trị ít hơn, rau quả từ Mỹ nhập về Việt Nam đạt kim ngạch hơn 109 triệu USD, rau quả Úc đạt 70 triệu USD và New Zealand là 31 triệu USD.

Thực tế, theo thống kê toàn bộ kim ngạch nhập khẩu rau củ quả từ Mỹ, Úc và New Zealand đều là các loại quả có giá trị cao như táo, lê, kiwi, nho...

Lượng rau quả của các nước về Việt Nam 8 tháng năm 2018 có kim ngạch tăng hơn 140 triệu USD so cùng kỳ năm ngoái. Riêng lượng rau quả từ Trung Quốc đã tăng hơn 91 triệu USD.

Trong 8 tháng năm 2016, kim ngạch rau quả nhập về Việt Nam chỉ đạt hơn 527 triệu USD, chỉ bằng một nửa so với con số hiện nay. Trong đó hoa quả Thái chỉ đạt kim ngạch hơn 218 triệu USD, rau quả Trung Quốc là 125 triệu USD.

Với kim ngạch nhập khẩu hoa quả tăng nhanh, đây là minh chứng cho thấy xu hướng ưa chuộng hàng ngoại trong tiêu thụ hoa quả tại Việt Nam ngày càng phổ biến, cho dù nhiều loại hoa quả của Việt Nam và Thái cùng chủng loại, thậm chí chất lượng còn tốt hơn.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong vụ thu đông sắp tới, lượng rau miền bắc vào vụ như bắp cải, su hào, cà chua, khoai tây... Tuy nhiên, có lúc gối vụ (thời điểm giao mùa xuân hạ - thu đông), các loại rau quả nước ngoài sẽ đổ bộ vào Việt Nam và chiếm ưu thế tại các chợ, siêu thị.

Tại Việt Nam, hoa quả Thái có mặt khắp nơi từ đại siêu thị đến cửa hàng đến chợ truyền thống, chợ tạm ven đường. Rau và hoa quả Thái cùng với rau quả Trung Quốc thường xâm nhập bằng nhiều cách thức khác nhau cạnh tranh tranh trực tiếp với các mặt hàng trong nước khiến nhiều thời điểm các mặt hàng hoa quả trong nước thất thế, đổ đống, xuống giá.

Theo Dân trí

Vài chục triệu đồng một kg nấm matsutake
Những trái cây Nhật có giá gấp chục lần hàng Việt
Cherry VIP sang chảnh giá triệu bạc, tuần vẫn bán vài trăm kg cho đại gia
Cơn “sốt” hoa quả ngoại: Dưa hấu 4 triệu, na “khổng lồ” 300 ngàn/quả